(เพิ่มเติม) SCCC ตั้งเป้าปี 56 รายได้โต 2 หลัก เตรียมลงทุนกว่า 2 พันลบ.ทั้งใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป อาร์โต้ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ปูนซิเมนต์นครหลวง(SCCC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 56 เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก จากปี 55 ที่มีรายได้ 2.64 หมื่นล้านบาท โดยมองแนวโน้มความต้องการของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและตลาดการค้าชายแดนอยู่ที่ประมาณ 7% ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจเปิดเตาเผาที่หยุดดำเนินการไว้ภายในปี 56 รวมถึงการตอบสนองต่อการขยายตัวทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทจะรักษาส่วนแบ่งการตลาดที่ 27-28%

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวมมากกว่า 2 พันล้านบาท เป็นการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งวงเงินลงทุนดังกล่าวมากกว่าปกติ แบ่งเป็นการลงทุนต่างประเทศ คือสร้างโรงงานคอนวูดในประเทศอินโดนีเซีย 1.2 พันล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 57 ส่วนการลงทุนในประเทศจะเป็นการปรับปรุงเตาเผา 1 เตา ใช้เงินรวม 1.4 พันล้านบาท บางส่วนทยอยดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ปลายปีก่อน คาดว่าเตาเผาจะเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ และถึงจุดคุ้มทุน 4-5 ปี

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนสร้างโรงงานปูนซีเมนต์ในประเทศกัมพูชา คาดใช้เงินลงทุน 1.45 พันล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆนี้

"ที่สนใจในกัมพูชา เนื่องจากปัจจุบันบริษัทเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาด และต้องการรักษามาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ประกอบกับปูนเป็นสินค้าหนัก มีค่าขนส่งสูงดังนั้นมองว่าสร้างโรงงานในกัมพูชาจะคุ้มค่ากว่า" นายฟิลิป กล่าว

พร้อมกันนั้นบริษัทได้จัดตั้งบริษัท อินทรี ซุปเปอร์ บล็อก จำกัด สำหรับผลิตและจัดหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบา โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมี.ค.56 จากปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากบริษัทดังกล่าว 500 ล้านบาท/ปี

นายฟิลิป กล่าวว่า หลังกลุ่มรัตนรักษ์เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SCCC ในสัดส่วน 45% จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารใดๆ ขณะที่กลุ่ม Holcim ยังคงถือหุ้นอยู่ 27.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ