ก.ล.ต.ประชุมพหุภาคีส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานกำกับตลาดทุนลุ่มแม่น้ำโขง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. จัดประชุมความร่วมมือระดับพหุภาคีระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเป็นครั้งแรก โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย H.E. Sou Socheat, Deputy Director-General, Securities and Exchange Commission of Cambodia, Mrs. Vathana Dalaloy, Secretary-General, Securities and Exchange Commission Office of Lao PDR, Mrs. Thida Myo Aung, Deputy Director-General, Central Bank of Myanmar, Mr. Nguyen Doan Hung, Vice Chairman, State Securities Commission of Vietnam และผู้บริหารระดับสูงจาก ก.ล.ต.

การประชุมมีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านตลาดทุนของภูมิภาคให้พัฒนาอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน และการเพิ่มบทบาทให้ตลาดทุนมีส่วนส่งเสริมศักยภาพและการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันถึงประโยชน์ของการสร้างกลไกความร่วมมือด้านตลาดทุนและความสำคัญของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรและพัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับระบบการกำกับและพัฒนาตลาดทุน นอกจากนี้ ที่ประชุมบรรลุข้อตกลงที่จะจัดทำฐานข้อมูลสำคัญด้านตลาดทุนของภูมิภาค ซึ่งจะปูทางไปสู่การจัดให้มีความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการใช้กลไกตลาดทุนเพื่อพัฒนาภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และตกลงที่จะพิจารณาจัดให้มีบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือแบบพหุภาคีในอนาคต

นอกจากการหารือภายในกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแล ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้รับฟังมุมมองและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการส่งเสริมบรรษัทภิบาลที่ดีในตลาดทุนกับ ดร. บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และได้หารือแนวทางการทำให้ตลาดทุนในภูมิภาคสามารถดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศกับ Mr. David Grayson, Co-founder & CEO of Auerbach Grayson & Company จาก New York สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์อันยาวนานในการแนะนำการลงทุนให้แก่นักลงทุนสถาบันในสหรัฐอเมริกาในการลงทุนในตลาดทุนทั่วทุกมุมโลก

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อผลสำเร็จของการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมร่วมมือตลาดทุนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพราะสะท้อนให้เห็นว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนเพื่อนบ้านต่างเห็นพ้องต่อแนวคิดของ ก.ล.ต. ในการสร้างกลไกความร่วมมือแบบพหุภาคี ผมมั่นใจว่าระบบเศรษฐกิจของภูมิภาคลุ่มน้ำโขงจะพัฒนาไปได้อีกมากถ้าสามารถนำกลไกด้านตลาดทุนมาช่วยเกื้อหนุน" นายวรพล กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกันยายน โดยมี State Securities Commission of Vietnam เป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ