(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 99.35 จุดเหตุวิตกศก.ยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซนส่งผลให้เงินเยนพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งฉุดหุ้นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก ร่วงลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วงลง 99.35 จุด หรือ 0.88% แตะที่ 11,207.93 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า จีดีพีของกลุ่มยูโรโซนหดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 4 ปี 2555 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเมื่อเทียบเป็นรายปี จีดีพียูโรโซนหดตัว 0.9% เนื่องจากการหดตัวของเศรษฐกิจในประเทศยักษ์ใหญ่อย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของกลุ่ม G-20 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยมีการคาดการณ์ว่าหากที่ประชุมวิพากษ์วิจารณ์การอ่อนค่าของเงินเยน และนโยบายเศรษฐกิจแบบ "อาเบะโนมิกส์" ของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็จะส่งผลให้มีแรงซื้อเข้าหนุนเงินเยนและจะฉุดตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอีก

หุ้นที่ต้องพึ่งพาการส่งออกร่วงลง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ดิ่งลง 2.6% หุ้นมาสด้า มอเตอร์ ร่วงลง 4.4% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 2.9%

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารถูกกระหน่ำขายเนื่องจากนักลงทุนมองว่าราคาหุ้นพุ่งสูงเกินไป โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดิ่งลง 5.3% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ร่วง 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ