APRINT ตั้งเป้าปี 56 รายได้โต 10% จากปี 55 คาดที่ 3.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2013 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง (APRINT)เปิดเผยว่า ในปี 56 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% จากปี 55 ที่คาดว่าจะมีรายได้รวม 3.1 พันล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทฯมีทิศทางกลยุทธ์ในการขยายแพลตฟอร์มในรูปแบบต่าง ๆ ลักษณะ 360 องศา เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างง่ายขึ้น โดยเน้นผ่านช่องทางทีวีและเว็บไซต์ และมีแพคเกจขายโฆษณาแบบ one stop service ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า

บริษัทฯจะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 150 ล้านบาทเพื่อเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ภายในโรงพิมพ์ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งพิมพ์ ขณะที่ใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาทจัดงานแฟร์เพิ่มเป็น 6 ครั้ง/ปี จากปีที่ก่อนหน้านี้จัด 3 ครั้ง/ปี และอีกราว 200 ล้านบาทใช้เป็นงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อโปรโมทช่องรายการช่องทีวีดาวเทียม สร้าง awareness แบบครอบคลุมผู้ชมทุกภาคของประเทศ 10 ล้านครัวเรือน ผ่านสื่อในเครือ AMARIN การเดินสายโรดโชว์ และการซื้อสื่อต่างๆ

นางงระริน กล่าวว่า ธุรกิจทีวีของบริษัทฯได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ติดต่อซื้อโฆษณาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่องฟรีทีวีไม่ค่อยมีช่วงเวลาว่างให้ลงโฆษณา ส่งผลให้ลูกค้าต้องหาช่างทางใหม่ๆในการลงโฆษณา และทางบริษัทฯก็ได้มีการขายแพ็คเกจแบบ one stop service ทำให้ลูกค้ามีความสนใจมากขึ้น เนื่องจากสามารถลงทุกสื่อในเครือของบริษัทฯได้

สำหรับรายได้ที่เติบโตขึ้นในปีนี้มาจากธุรกิจ Non-Print เป็นส่วนใหญ่ คาดว่าจะเติบโตประมาณ 15% และเติบโตเป็น 20-25% ภายใน 3 ปีข้างหน้า ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์ของบริษัทฯก็ยังเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากมีการปรับปรุงเครื่องจักร และเน้นงานพิมพ์ในระดับพรีเมียมที่ยังมีตลาดรองรับอยู่ ส่วนงานพิมพ์ทั่วไป บริษัทฯก็ยังดำเนินการตามปกติ แต่การขายสิ่งพิมพ์อย่างเดียวอาจทำได้ลำบาก เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันมาเสพสื่อออนไลน์และสื่อทีวีมากกว่า ทำให้บริษัทฯต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์การเพิ่มช่องทางในการลงโฆษณาให้กับลูกค้าหลากหลายแบบ

นางระริน กล่าวว่า บริษัทยังได้เตรียมงบไว้ 1,000 ล้านบาทเพื่อประมูลทีวิดิจิตอล แต่ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยบริษัทฯคาดหวังการประมูลช่องวาไรตี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเตรียมความพร้อม การเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล โดยเงินลงทุนจะมาจากเงินสดของบริษัทฯ และจากภายนอกทั้งเงินกู้จากสถาบันทางการเงิน การร่วมเป็นพันธมิตร หรือการออกหุ้นเพิ่มทุน เป็นต้น

ขณะเดียวกันในปีนี้มองภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อออนไลน์จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากจากการเปิดดำเนินการ 3G ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึง คอนเทนท์ได้มากขึ้นและสะดวก ทีวีดาวเทียมก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเข้าถึงลูกค้ากว่า 110 ล้านราย ส่วนในด้านธุรกิจสิ่งพิมพ์คาดว่าจะยังมีตลาดรองรับอยู่ แต่อาจจะไม่มากเท่ากับทีวีและสื่อออนไลน์ โดยจะเติบโตปีละ 5-7%

"ราคาหุ้นที่ขึ้นไปอยู่ที่ 27 บาทกว่า คาดว่ามาจากผลประกอบการในไตรมาส 1-3/55 ออกมาดี และมีกำไรออกมาในระดับดีเช่นกัน เมื่อปลายปี 55 ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการเปิดช่องทีวี ทำให้นักลงทุนเกิดความสนใจเกี่ยวกับธุรกิจทีวีของบริษัทฯมากขึ้น ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทฯปรับตัวขึ้นมากจากที่ เดือน มิ.ย.55 อยู่ที่ 13-14 บาท"นางระริน กล่าว

แท็ก อมรินทร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ