BBL คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6-8% สอดคล้องการลงทุนในประเทศรองรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2013 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ทางธนาคารยังตั้งเป้าการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ที่ 6-8% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวได้ดีพอสมควรอยู่ที่ 5-5.5% และมีการลงทุนโครงการต่างๆในประเทศมากมาย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58

ทั้งนี้ ธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความระมัดระวังในระดับหนึ่ง และสัดส่วนในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในธุรกิจแต่ละกลุ่มก็เฉลี่ยเท่าๆกัน

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารยังไม่มีความกังวลในการปล่อยสินเชื่อ แม้คนส่วนใหญ่อาจจะวิตกกังวลแนวโน้มการเกิดภาวะฟองสบู่ แต่การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือธุรกิจอื่นๆพิจารณาตามความเหมาะสม แต่เกณฑ์การพิจารณาให้สินเชื่อของธนาคารยังเป็นไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมากนั้นเป็นไปตามดีมานด์และซับพลายด์ของตลาดเท่านั้น

ส่วนสินเชื่อรายย่อยของธนาคารยังมีสัดส่วนเท่าเดิม ทางธนาคารเน้นการทำการตลาดสินเชื่อรายย่อยให้ดีที่สุด เนื่องจากมีอัตราการเติบโตที่ดี และการชำระหนี้ของลูกค้าสินเชื่อรายย่อยอยู่ในระดับที่ดี

นายชาติศิริ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยว่า การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยไม่ว่าจะเพิ่มหรือลดก็ตามไม่มีผลกระทบต่อธนาคารและเศรษฐกิจ เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจยังสามารถขยายตัวได้อยางต่อเนื่อง ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ส่งผลกระทบกับทางธนาคารเช่นกัน เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์หลายๆแห่งพร้อมที่จะสนับสนุนลูกค้าในการดูแลความเสี่ยงจากค่เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ