ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นเหมืองแร่ ฉุดฟุตซี่ปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2013 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาโลหะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดค้าปลีกที่ลดลงเกินคาดของอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 ปิดตลาดลอนดอนที่ 6318.19 ลบ 10.07 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง หลังจากราคาทองแดงร่วงลงแตะจุดต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ โดยหุ้นคาซัคมิส ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ทองแดงร่วงลง 2.8% หุ้นแองโกล อเมริกันดิ่งลง 2.8% หลังจากเกิดเหตุปะทะกันของแรงงานที่เหมืองพลาตินั่มของบริษัทแอมแพลทส์ในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นเครือบริษัทแองโกล อเมริกัน ขณะที่หุ้นเฟรสนิลโลร่วงลง 0.7%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.ลดลงสวนทางคาดการณ์ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจของอังกฤษอาจเผชิญภาวะถดถอยอีกครั้ง

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนม.ค.ปรับตัวลง 0.6% เมื่อเทียบทั้งเป็นรายเดือนและรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่ายอดขายในช่วงต้นปี 2556 จะมีการขยายตัว

ONS ระบุว่า สาเหตุหลักที่ส่งผลให้ยอดขายลดลงในเดือนม.ค.ก็คือสภาพอากาศที่ย่ำแย่ โดยหิมะที่ตกหนักทำให้ร้านค้ารายย่อยจำนวนมากต้องปิดทำการ ซึ่งฉุดยอดขายอาหารให้ตกต่ำลง ขณะที่ยอดขายพลังงานก็ร่วงลงอย่างหนักเช่นกันทั้งในแง่รายเดือนและรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ