AMATA ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปีนี้โต 10-20% จาก ปีก่อน 2.8 พันไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) กล่าวว่า ปีนี้ (56) ตั้งเป้ายอดขายที่ดินเติบโต 10-20% จากปีก่อนที่ 2,800 ไร่ ส่วนรายได้รวมก็น่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเป็นยอดขายจากอมตะนครหรืออมตะซิตี้ ถ้าเป็นอมตะนครก็จะได้ราคา 7 ล้านบาท/ไร่ อมตะซิตี้ราคา 2.8 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งเป็นราคาใหม่ที่ปรับขึ้นมาแล้ว 5% ตั้งแต่ต้นปี

ปัจจุบันอมตะมีที่ดินเหลือขาย 13,000-14,000 ไร่ แบ่งเป็น อมตะนคร 10,000 ล้านบาท อมตะซิตี้ 3-4 พันไร่

บริษัทมีแบ็กล็อกอยู่ 6,700 ล้านบาท พยายามที่จะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการทำโฉนดเพราะต้องรับรู้รายได้เมื่อโอน

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ 2,000 ล้านบาท สำหรับทำโครงสร้างพื้นฐานในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัททั้ง 2 แห่ง โดยใช้ cash ที่มีอยู่และกู้บางส่วน นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจัดกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้เพราะเป็นปีสุดท้าย โดยจะเอาอมตะเรดี้บิ้วดิ้งซึ่งเป็นโรงงานสำเร็จรูป ทั้ง 2 นิคมฯ รวม 108 โรงงาน มูลค่าสินทรัพย์รวม 1,800 ล้านบาท ขายเข้ากองทุน ซึ่งมูลค่าสินทรัพย์นี้สร้างรายได้ปีละ 300-400 ล้านบาท

นายวิบูลย์กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษานโยบายการให้เช่าที่ดินระยะยาวกับลูกค้าจากปัจจุบันเป็นการขายให้ลูกค้า ตอนนี้รอความชัดเจนอยู่ โดยศึกษาสัญญาเช่าเทียบกับเพื่อนบ้าน เนื่องจากถ้าทำเป็นสัญญาเช่าระยะยาวก็จะเป็นการสร้างรายได้ระยะยาวให้กับบริษัท และที่ดินยังเป็นสินทรัพย์ของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ยังมองว่าต่างประเทศยังมีการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทยต่อเนื่องจากโดยเฉพาะผู้ลงทุนจากจีนและญี่ปุ่น อย่างญี่ปุ่นย้านฐานการผลิตมาไทยอยู่แล้ว ส่วนจีนก็ย้ายฐานมาไทยเพื่อกระจายความเสี่ยง เพราะสินค้าที่ผลิตในจีนถูกต่อต้านจากตลาดโลก อย่างไรก็ตาม มีข้อกังวลว่าจะมีการย้านฐานการผลิตไปอินโดฯมากขึ้นเพราะอินโดฯมีความต่อเนื่องเรื่องนโยบายทางการเมือง เพราะมีรัฐบาลทำงานต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ