THCOM ตั้งเป้าขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ปีนี้ 60% อยู่ระหว่างรอลูกค้าอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2013 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน สตรุทเกอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ตั้งเป้าขายช่องสัญญานช่อง IPSTAR 6 ให้ได้ที่ 60% ของช่องสัญญาณทั้งหมด โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้ขายช่องสัญญาณไปแล้วกว่า 50% หลังจากบรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรในจีน ซึ่งซื้อช่องสัญญาณไปกว่า 24% ขณะลูกค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาในอินเดีย คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรกนี้

ในส่วนของดาวเทียม ไทยคม 6 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายล่วงหน้าของช่องสัญญาณดาวเทียม (Bandwidth) 40-50% จากปัจจุบันขายไปแล้วกว่า 38% ซึ่งโอกาสในการขายช่องสัญญาณได้เพิ่มมาจากกลุ่มประเทศทวีปแอฟริกา ที่มีความต้องการใช้ช่องสัญญาณสูง นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนในโครงการไทยคม 7 โดยช่วงแรกช่องสัญญาณในไทยคม 7 จะเป็นส่วนของการสื่อสาร โดยการส่งดาวเทียมไทยคม 7 จะอยู่ในวงโคจรที่แตกต่างจาก IPSTAR

ส่วนแผนโครงการ IPSTAR 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้า ในประเทศอินเดีย จีน ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ว่ามีความต้องการมากแค่ไหนโดยโครงการ IPSTAR2 จะเกิดขึ้นได้ต้องมีเงื่อนไข 2 ข้อ คือ 1.IPSTAR1 จะต้องขายให้ได้อย่างน้อย 40 % 2. ยอดจอง IPSTAR2 จะต้องมีอย่างน้อย 50% ซึ่งโครงการ IPSTAR2 จะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง และจะขยายตลาดไปยังประเทศ อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์

ส่วนงบลงทุนปี 56 ตั้งงบไว้ที่ 50-60 ล้านเหรียญ โดยแบ่งเป็นจำนวน 30-40 ล้านเหรียญ จะใช้ในโครงการไทยคม 6 และอีก 20 ล้านเหรียญจะใช้ในงบลงทุนปกติของบริษัทฯ

ในส่วนของ DTV ปีนี้บริษัทฯมีแผนปีนี้จะเปิดตัวกล่องสัญญาณ HD ที่มีราคาถูก เพื่อรองรับตลาดในช่อง HD ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะขยายฐานลูกค้าเพิ่ม จากที่มีอยู่ในปัจจุบัน 1.4 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ