ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงบ่ายนี้ เหตุวิตกเฟดยุติซื้อพันธบัตร-จีนคุมเข้มอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2013 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงบ่ายนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่จีนก็เตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ดัชนี MSCI Asia Pacific ร่วง 1.5% แตะ 133.17 เมื่อเวลา 13.24 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นเจมส์ ฮาร์ดี อินดัสทรีส์ ร่วง 2.6% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ส่วนหุ้นกวางโจว อาร์ แอนด์ เอฟ พร็อพเพอร์ตีส์ ร่วง 2.1% ในตลาดหุ้นฮ่องกง

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 ม.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงของเฟดหลายรายวิตกว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต

เฟดระบุในรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ว่าสมาชิกจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นและความเสี่ยงต่างๆจากการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตการเงิน เฟดได้ดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ 3 รอบ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ QE1, QE2 และ QE3 และจนถึงขณะนี้แผนการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ 2 รอบแรกได้เสร็จสิ้นไปแล้ว

ทางด้านสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะดำเนินการและปรับปรุงมาตรการควบคุมตลาดที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวด และจะยังคงดำเนินนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

เอกสารที่ออกหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ที่มีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าเป็นประธาน ระบุว่า เมืองต่างๆที่ได้มีการกำหนดมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ต้องยังคงดำเนินการต่อไป ขณะที่เมืองอื่นๆที่ราคาปรับตัวรวดเร็วเกินไปนั้น รัฐบาลท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องควรสั่งการให้มีการกำหนดมาตรการในเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ