AOT เร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 3 หลังพบผู้โดยสารทะลัก 60 ล้านในปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2013 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานกรรมการคนใหม่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริษัท ว่า คณะกรรมการได้หารือเบื้องต้นถึงความพร้อมในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งตามแผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 ขณะที่ประเมินปริมาณผู้โดยสารในปี 2560 อยู่ที่ 60 ล้านคน จึงเห็นควรต้องเร่งดำเนินโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 ให้เร็วขึ้น ไม่เช่นนั้นจะประสบปัญหาความแออัดตั้งแต่เปิดใช้ในปี 2560
"ต้องขอศึกษารายละเอียดถึงตัวเลขปริมาณผู้โดยสารให้ชัดเจนก่อน หากพบว่าอยู่ที่ 60 ล้านคนต่อปี ก็จำเป็นต้องเร่งขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 เพื่อเพียงพอกับความต้องการ ลักษณะการขยายจะเป็นการก่อสร้างอาคารเทียบเท่ากับระยะที่ 1 แต่อยู่ฝั่งใต้ หรือตรงข้ามระยะที่ 1 ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ที่มีการขยายตัวของนักท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ" น.ต.ศิธา กล่าว

นอกจากนั้น คณะกรรมการยังได้เร่งรัดการติดตั้งระบบเชื่อมข้อมูลยอดขาย ณ จุดจำหน่ายร้านค้าปลอดภาษีของกลุ่มคิงพาวเวอร์ ทั้ง 6 ท่าอากาศยานของทอท. ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน จากกำหนดเดิมที่จะแล้วเสร็จใน 9 เดือน เนื่องจากที่ผานมามีการตั้งข้อสังเกตว่า รายได้เชิงพาณิชย์ กับรายได้จากบริการเกี่ยวกับการบิน ไม่สอดคล้อองกับข้อเท็จจริง คือ รายได้เชิงพาณิชย์ มีสัดส่วน 40 % น้อยกว่ารายได้จากบริการเกี่ยกับการบิน 60 % ทั้งที่มีร้านค้าในท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ