KK เล็งขยายฐานลูกค้าสินเชื่ออสังหาฯในภูมิภาค หลังมองมีศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศราวุธ จารุจินดา ประธานฝ่ายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) กล่าวว่า ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ในปี 56 นี้ มองว่า ยังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวของที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพและปริมณฑลหลังจากเกิดปัญหาอุทกภัย เมื่อปลายปี 54 อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดการณ์ว่าอุปสงค์และอุปทานของตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจะขยายตัวอยู่ที่ 5.2% และ 16.5% ตามลำดับ โดยมาจากปัจจัยด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในช่วงขาลง รวมถึงได้รับอานิสงส์จากความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ธนาคารมีแผนรุกตลาดในภูมิภาคของประเทศไทยมากขึ้น เพื่อเป็นการเสริมฐานลูกค้าใหม่ในสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคาร โดยธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัด เป็นสัดส่วน 40% และ กรุงเทพฯ 60%

ธนาคารมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดจะมีการขยายตัว 20-30%ต่อปี โดยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดที่มีการเติบโตมากมาจาก 4 ปัจจัยหลักได้แก่ การเพิ่มขึ้นของสังคมเมือง ความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนและลุ่มแม่น้ำโขง ทำให้รายได้ของประชากรในภูมิภาคต่างๆเพิ่มสูงขึ้น จากความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อีกทั้งนโยบายมหภาคเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำ 300 ของภาครัฐบาล ส่งผลให้ประชากรมีรายได้ต่อหัว เพิ่มมากขึ้น และมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น และการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศโดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่ผ่านจังหวัดต่างๆ อย่างเช่น พิษณุโลก หัวหิน เชียงราย หนองคาย มหาสารคาม จะทำให้มีการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ตามเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงมากขึ้น

ธนาคารพบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพต่อการเติบโตมีอยู่ 13 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น ระยอง อุบลราชธานี ลำปาง ซึ่งมีการเติบโตสอดคล้องกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีโอกาสการเติบโตตามโครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมโยง เส้นทางไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ในอาเซียน ได้แก่ มหาสารคาม หนองคาย บุรีรัมย์ นครราชสีมา สระแก้ว กาญจนบุรี และพิษณุโลก

ส่วนภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่เริ่มมีสัญญาณฟองสบู่เมื่อช่วงกลางปี 55 ที่ราคาปรับสูงขึ้น และผู้ประกอบการมีโครงการใหม่ๆ ออกมามากนั้น นายศราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบันภาวะฟองสบู่เริ่มฝ่อลง จากราคาของอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดฯ ที่มีการปรับตัวลง ประกอบกับผู้ประกอบการไม่ได้มีการเปิดตัวโครงใหม่ออกมามากเกินไป

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นผลกระทบต่อธนาคารเนื่องจาก พอร์ตในการปล่อยสินเชื่อคอนโดฯ ของธนาคารมีไม่เกิน 25% ซึ่งอยู่ในสัดส่วนที่ต่ำ และธนาคารไม่เน้นปล่อยสินเชื่อที่เป็นระดับไฮเอนด์ โดยสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยส่วนใหญ่เป็นแนวราบ ทำให้ธนาคารปลอดภัยจากภาวะฟองสบู่

สำหรับในปี 56 ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจ (KK BIZ) อยู่ที่ 34% จากปี 55 สินเชื่อธุรกิจเติบโต 29% ทั้งสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อธุรกิจขนส่ง สินเชื่อธุรกิจฟลอร์แพลน (สินเชื่อหมุนเวียน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ใหม่ และเต็นท์รถมือสอง) และ สินเชื่อธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ