(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อดันนิกเกอิปิดบวก 76.81 จุด, จับตาเลือกตั้งอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงซื้อที่มีปัจจัยกระตุ้นจากเงินเยนที่อ่อนค่า โดยนักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้น 76.81 จุด หรือ 0.68% ปิดที่ 11,385.94 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า หลังจากร่วงลงกว่า 130 จุดในช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิดีดต้วขึ้นมาอยู่ในแดนบวก ขณะที่เยนร่วงลงเทียบยูโรและดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความคิดเห็นของนายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นที่ระบุว่าความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังไม่เพียงพอ ซึ่งกระตุ้นกระแสคาดการณ์ระลอกใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือที่ใกล้ชิดขึ้นระหว่างรัฐบาลและบีโอเจในการดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกในทันทีที่มีการเลือกสรรผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่าความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซนอาจจะปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งของอิตาลี ขณะที่เงินเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย อาจจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบยูโร และฉุดหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก

หุ้นไดกิน อินดัสตรีส์พุ่ง 3.7% ขณะที่หุ้นฟานุคปิดบวก 1.4% ส่วนหุ้นมาสด้า มอเตอร์ดีดขึ้น 1.11% และหุ้นฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ทะยาน 3.7%

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขาขึ้นของตลาดได้ถูกสกัดไว้ก่อนการพบปะกันระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในช่วงต่อไปของวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าสหรัฐจะสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจในแบบของนายอาเบะ หรือที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ