CPF ตั้งเป้ายอดขายในอีก 5 ปีข้างหน้าโตเฉลี่ย 10-15% แตะ 7 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดขายในอีก 5 ปีข้างหน้าไว้ที่ 700,000 ล้านบาท เติบโต 1 เท่าตัวจากปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10-15% ต่อปี ด้วยการเติบโตของกิจการในประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) และธุรกิจอาหารเป็นหลัก

ผลการดำเนินงานปี 2555 มียอดขาย 357,175 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดด 73% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิจำนวน 18,790 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 2.59 บาท

นายอดิเรก กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาว่า นอกเหนือจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ในภาพรวมที่ยังมีความผันผวนในหลายประเทศแล้วนั้น ยังมีปัจจัยภายนอกที่เป็นความท้าทายต่อธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารในปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก อาทิเช่น ภาวะสินค้าเนื้อสัตว์ล้นตลาดที่ทำให้ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวลดลงอย่างมากตั้งแต่ต้นปี 2555 และภาวะต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากวิกฤตภัยแล้งในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ซึ่งทำให้ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนั้นได้มีโรคกุ้งประเภทใหม่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงปลายปีที่ผ่านมาที่ปัจจุบันทางภาครัฐและบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนามาตรการในการป้องกัน ทำให้ในไตรมาสที่ 4 บริษัทมีกำไรจำนวน 238 ล้านบาทลดลงค่อนข้างมากจากปีก่อน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ผลจากการที่บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นของ CPP หรือ C.P.Pokphand Co.Ltd. บริษัทหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในช่วงต้นปี 2555 ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอาหารสัตว์ในประเทศจีนและธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนาม ได้ทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ก้าวกระโดด และยังคงมีผลกำไรต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ