(เพิ่มเติม) PS คาดกำไรปี 56 เกิน 5 พันลบ.รายได้แตะ 4 หมื่นลบ., ออกหุ้นกู้ 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2013 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. พฤกษาเรียลเอสเตท(PS) เปิดเผยว่า ในสิ้นปี 55 บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้(backlog) ที่ 3.53 หมื่นล้านบาทโดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 73% ของเป้าหมายรายได้ปีที่ตั้งไว้ 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม จึงมั่นใจว่า ในปีนี้จะสามารถทำรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในปี 56 คาดว่ากำไรสุทธิและรายได้ของบริษัทจะทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิเกิน 5 พันล้านบาท จากปี 55 ที่มีกำไรสุทธิ 3.89 พันล้านบาท และรายได้มีโอกาสแตะ 4 หมื่นล้านบาทจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.4 หมื่นล้านบาท จากสต็อกที่มีอยู่ รวมถึง backlog ปีนี้ที่มีอยู่

โดยปีนี้จะมียอดโอนคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่จะโอนในไตรมาส 2/56 ประกอบกับอัตรากำไรของคอนโดมิเนียมสูงกว่าบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ทำให้อัตรากำไรสุทธิรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 15-16% จากปีก่อนอยู่ที่ 14% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มเป็น 35% จากปีก่อนอยู่ที่34%

"ในปีนี้ เรามียอดโอนคอนโดฯ ประมาณ 1 ใน 3 ซึ่งคอนโดฯจะมี Net Profit Margin ที่ 18% และ Gross Profit Margin 40%ซึ่งสูงกว่าบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ประกอบกับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นน้อยกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้รายได้และกำไรปีนี้สูงขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง"นายประเสริฐ กล่าว

ในปีนี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 78 มูลค่ารวม 5.5 หมื่นล้านบาท ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมต่างประเทศ ประกอบด้วยโครงการทาวน์เฮ้าส์ 47 โครงการ บ้านเดี่ยว 16 โครงการ และคอนโดมิเนียม 13 โครงการ ส่วนโครงการในต่างประเทศมี 2 โครงการ ได้แก่ที่เมืองมุมไม ประเทศอินเดีย มูลค่า 1 พันล้านบาท และที่เวียดนาม เมืองไฮฟง มูลค่า 3 พันล้านบาท ที่คาดเปิดจองได้ในไตรมาส 3/56 หลังมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเสร็จสิ้นแล้ว

ส่วนงบซื้อทื่ดินในปีนี้ มีจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ วงเงินรวม 6 พันล้านบาทอายุ 3 ปี 5 ปี ในช่วงกลางปีนี้ โดยจะนำมาทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน จำนวน 4.5 พันล้านบาท และอีก 1.5 พันล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

*เชื่อยังไม่เกิดฟองสบู่อสังหาฯ

ด้านนายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ PS มองว่า เศรษฐกิจในปีนี้ น่าจะเติบโตระดับ 6%ใกล้เคียงปีก่อน โดยภาคอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเกิน 7% โดยตลาดกรุงเทพคาดมีมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ส่วนตลาดต่างจังหวัดมีมูลค่าใกล้เคียงกันที่ 3.5 แสนล้านบาท โดยปีนี้ยังมีปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาฯ ได้แก่ การใช้จ่ายภาครัฐ ที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคมากขึ้น โดยตลาดคอนโดมิเนียมมองว่ายังมีกำลังซื้อมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซื้อคอนโดฯมากขึ้น คาดว่าจะมีสัดส่วน 50% ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดก็มีทิศทางการเพิ่มขึ้นของคอนโดฯ มากขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ คาดว่าภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ยังไม่เกิดขึ้น เพราะว่า ผู้บริโภคซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยจริง มากกว่าซ์อเพื่อเก็งกำไร โดย PS ยังไม่เห็นการซื้อคอนโดมิเนียม ในลักษณะการซื้อขายใบจอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ