GUNKUL ดึง"CHUBU"ถือหุ้น GPG 49% ร่วมทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 1/2556 ได้มีมติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท กันกุล พาวเวอร์เจน จำกัด (GPG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้แก่ บริษัท จูบุ อีเล็คทริค พาวเวอร์ เจ็ม บี.วี. จำกัด(CHUBU) จำนวน 4,860,800 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49 ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมด 9,920,000 หุ้น ในราคารวม 824,000,000 บาท เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ GPG ทั้งหมดจำนวน 6 สัญญา ขนาดกำลังการผลิตรวม 30.9 เมกกะวัตต์

สำหรับวัตถุประสงค์ของการขายหุ้น GPG ในครั้งนี้บริษัทจะนำผลกำไรที่ได้รับไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และขยายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานทดแทนที่ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีอัตราการเจริญเติบโตและสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันผู้ถือหุ้นยังคงสามารถรับรู้ผลกำไรที่มั่นคงจากผลการดำเนินงานของ GPG เนื่องจากบริษัทยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท กันกุล พาวเวอร์เจน จำกัด (GPG) ในอัตราร้อยละ 51 ภายหลังการจำหน่ายหุ้น

นอกจากนี้บริษัทยังสามารถรับรู้กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในครั้งนี้จำนวน 337,920,000 บาท ประกอบกับสามารถลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนลงได้อย่างมีสาระสำคัญ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทผู้นำด้านพลังงานระดับภูมิภาค สามารถส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพยิ่งขึ้นในระยะยาว

"การร่วมเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่แสดงถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของบริษัทเท่านั้น แต่เป็นการขยายการลงทุนไปในธุรกิจพลังงานตามเป้าหมาย และร่วมกันผลักดันสิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งถือเป็นเกียรติของ GUNKUL อย่างมาก ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทพลังงานชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนและมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ ซึ่งกำไรจากการขายหุ้น GPG ในครั้งนี้บริษัทจะนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากธนาคาร และเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจและการขยายตัวของบริษัทในอนาคต ซึ่งจะส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น" นายสมบูรณ์กล่าว

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มีทั้งหมดจำนวน 6 สัญญา ขนาดกำลังการผลิตรวม 30.9 เมกกะวัตต์ โดยได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 8 บาทต่อหน่วย โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประกอบด้วย 1.โครงการโรงไฟฟ้าบ้านกล้วย 1 จ. เพชรบูรณ์ขนาด 4.4 เมกกะวัตต์ 2.โครงการโรงไฟฟ้าบ้านกล้วย 2 จ. เพชรบูรณ์ ขนาด 3.0 เมกกะวัตต์ 3.โครงการโรงไฟฟ้าวิเชียรบุรี จ. เพชรบูรณ์ ขนาด 8.0 เมกกะวัตต์ 4.โครงการโรงไฟฟ้าบึงสามพัน จ. เพชรบูรณ์ขนาด 3.0 เมกกะวัตต์ 5.โครงการโรงไฟฟ้าศรีจุฬา จ. นครนายก ขนาด 8.0 เมกกะวัตต์ และ 6.โครงการโรงไฟฟ้าเนินปอ จ. พิจิตร ขนาด 4.5 เมกกะวัตต์ โดยโครงการที่ 1-2 ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้ว ส่วนโครงการที่ 3-6 จะดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ