ไทย โซล่าร์ฯมีแผนขยายกำลังผลิต 100-200 MW คาดสรุป H2/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2013 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด(TSE) คาดว่าปีนี้บริษัทจะขยายโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ และไบโอแมส รวมกัน 100 -200 เมกะวัตต์ โดยบริษัทได้ยื่นขอใบอนุญาตผลิตพลังงานไบโอแมส กับกระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าในกลางปีนี้น่าจะได้รับใบอนุญาต โดยมองพื้นที่ตั้งในภาคอีสาน และจะใช้ขยะหรือหญ้าเนเปียร์ แต่จะได้ตามที่บริษัทขอหรือไม่ขึ้นกับกระทรวงพลังงาน

ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับผู้ที่มีใบอนุญาต จำนวน 2-3ราย โดยบริษัทจะเข้าถือสูงสุด 49% ทั้งนี้คาดว่าจะสรุปได้ใน 3-4เดือนข้างหน้า หรือกลางปีนี้

นายสมภพ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะระดมทุนจากการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในอีก 12 เดือนข้างหน้า เพื่อนำเงิน6ไปใช้ลงทุนการขยายกำลังการผลิตใหม่ โดยมีบล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

TSE มีทุนจดทะเบียน 1,365 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ตระกูลมาลีนนท์ถือหุ้น 100%6

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 10 โครงการมีกำลังผลิตรวม 80 เมกะวัตต์ มีมูลค่าลงทุนกว่า 7 พันล้านบาท โดยได้รับเงินกู้ระยะยาวจากธนาคารกรุงเทพ 5.4 พันล้านบาท และตั้งอยู่ที่จ.กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี

เฟสแรก หรือ 5 โรงแรกจะจ่ายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ในเดือนมี.ค.นี้ และเฟสสองหรือ 5 โรงหลังจะจ่ายไฟได้ มิ.ย.56 ท้งหมดสร้างรายได้ 1.1-1.2 พันล้านบาท /ปี แต่ปีนี้คาดมีรายได้ 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ บมจ.ปตท (PTT) เข้าร่วมลงทุน โดยถือหุ้น 40%ในบริษัท ไทย โซลาร์ รีนิวเอเบิล จำกัด (TSR) ส่วน TSE ถือ 60% ซึ่ง TSR ถือหุ้น100%ในบริษัม สยาม โซล่าร์เอ็นเนอร์ยี่ 1 จำกัด (SSE1) ที่เป็นผู้บริหารโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 10 โครงการ

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ PTT กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่กลุ่ม ปตท. เข้ามาลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ และบริษัทมีแผนขยายพลังงานทดแทนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ