MCOT คาดกำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน เป้ารายได้โต 10% ตั้งงบ 5 พันลบ.ใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจษฎา พรหมจาต หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บมจ.อสมท (MCOT) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 6.5 พันล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 5.9 พันล้านบาท โดยคาดว่า รายได้ธุรกิจทีวีจะเติบโต 15-16% จากปีก่อน 3.86 พันล้านบาท รายได้จากสื่อวิทยุทำได้ ใกล้คียงปีก่อนที่ 942 ล้านบาท และสื่อใหม่จะมีรายได้ประมาณ 400 ล้านบาท ขณะเดียวกันในปีนี้ คาดว่า จะปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 5% โดยส่วนใหญ่จะปรับรายการในวันเสาร์และอาทิตย์

ส่วนกำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.76 พันล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทใช้เงินลงทุนน้อยกว่าปีก่อน และปีนี้การเก็บภาษีนิติบุคคลลดลงเหลือ 20%

สำหรับแผนงานในปีนี้ บริษัทจะมีการเริ่มทดลองทีวีระบดิจิตอลในเดือนเม.ย.นี้ โดยรับชมครอบคลุมในกรุงเทพและปริมณฑล เป็นเวลา 6 เดือน นอกจากนี้บริษัทจะร่วมเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล 2 ช่อง

"ในส่วนของช่องดิจิตอล HD อยู่ระหว่างดูว่าราคาประมูลจะสูงมากไหม จะคุ้มกับที่เข้าไปประมูลหรือไม่ โดยถ้าหากว่าราคาไม่แพงมากก็จะเข้าไปร่วมประมูล แต่ถ้าแพงมากอาจจะกลับไปทำทีวีดาวเทียมเหมือนเดิม ซึ่งมองว่าราคาเริ่มต้นน่าจะสูงว่าทีวีดิจิตอล 2-3 เท่า"นายเจษฎา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าราคาเริ่มต้นประมูลทีวีดิจิตอลอยู่ที่ ประมาณ 500 ล้านบาทต่อช่อง

นายเจษฎา กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 5 พันล้านบาทในช่วง 3 ปี (ปี 56-58) เพื่อนำไปเตรียมพร้อมการเข้าสู่การประมูลทีวีดิจิตอล, สร้าง MCOT City ซึ่งคาดในไตรมาส 2/56 จะมีความชัดเจนออกมา และคาดจะเริ่มสร้างได้ในปี 57 โดยจะใช้เงินลงทุนของอสมท.ประมาณ 1 - 1.5 พันล้านบาทส่วนที่เหลือจะหาพันธมิตรเข้าร่วมทุนโครงการนี้

นอกจากนี้ บริษัทจะลงุทนโครงข่ายส่งสัญญาณระบบทีวีดิจิตอล มูลค่าลงทุน 3 พันล้านบาท โดยบริษัทคาดจะหาพันธมิตรร่วมทุน 4 ราย ซึ่งจะทำให้บริษัทใช้เงินลงทุนไม่ถึง 1 พันล้านบาท ขณะนี้ บมจ.ทีโอที ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรแล้ว ส่วนอีก 2 ราย คือ ไทยพีบีเอส และ สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือช่อง 11 อยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุป อีกทั้งบริษัทจะเริ่มเจรจาบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้วย

ด้านนายอเนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า ภาพรวมโฆษณาปี 56 คาดว่าจะมีการเติบโต 10% โดยกลุ่มสินค้าที่ใช้เม็ดเงินโฆษณา เป็นกลุ่มบริการสาธารณะหลังภาครัฐเร่งลงทุนในระบบขนส่งมวลชน และการบริหารจัดการน้ำ กลุ่มโทรคมนาคมซึ่งจะเปิดให้บริการ 3G ในปีนี้ รวมทั้งกลุ่มค้าปลีกที่มีการขยายสาขาไปต่างจังหวัด ขณะที่กลุ่มรถยนต์คาดว่าจะใช้เม็ดเงินโฆษณาลดลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม อุตสหากรรมในปี 56 ได้รับผลกระทบเศรษฐกิจจากสหรัฐและยุโรป ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ซื้อสื่อ หรือเจ้าของสินค้า ที่เป็นบริษัทข้ามชาติ และมีแนวโน้มที่จะใช้เม็ดเงินโฆษณาลดลง


แท็ก (MCOT)   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ