ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวลง เหตุวิตกตัดลบงบประมาณสหรัฐ, จับตาข้อมูลศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2013 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 52 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 14,986 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวลง 0.5% แตะที่ 1,506.3 จุด ณ เวลา 07.41 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการตัดลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งจะมีผลโดยอัตโนมัติในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งรวมถึงข้อมูลภาคการผลิตและการใช้จ่ายผู้บริโภค

บรรยากาศการซื้อขายถูกปกคลุมด้วยความไม่แน่นอนเกี่ยวกับขอบเขตความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากมาตรการปรับลดงบรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางสหรัฐที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนและนักสังเกตการณ์ในตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าตลาดจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดต่อไป

ดัชนีหุ้นสหรัฐปรับตัวลงในช่วงท้ายของการซื้อขายวานนี้ ภายหลังแผนการของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อแก้ไขปัญหางบประมาณได้ถูกปฎิเสธจากวุฒิสภาสหรัฐ

ทั้งสองพรรคประสบความล้มเหลวในการหาทางออกร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดลดงบประมาณแบบอัตโนมัติกว่า 85 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อตัวแทนจากพรรคเดโมเครตเรียกร้องให้มีการขึ้นภาษีกับคนรวย ขณะที่ทางพรรครีพับลีกันคัดค้านการเก็บภาษีเพิ่ม ส่งผลให้ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ต้องหามาตรการใหม่จัดการกับแผนตัดลดงบประมาณดังล่าว โดยปธน.โอบามาจะเข้าพบกับสมาชิกระดับสูงของสภาคองเกรสในวันนี้เพื่อรือถึงทางออกอีกครั้ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.พ. และดัชนีภาคการผลิตโดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

หุ้นกรุ๊ปปอนพุ่ง 4.4% หลังจากที่บริษัทประกาศปลดซีอีโอ ขณะที่หุ้นพาโล อัลโต ร่วง 2% จากคาดการณ์รายได้ที่น่าผิดหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ