ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง หลังจีนคุมเข้มสินเชื่อบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวลง เนื่องจากจีนได้เพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ด้านการจำนอง เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.4% แตะ 287.92 เมื่อเวลา 8.07 น.ตามเวลาลอนดอน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 3,680.23 จุด ลดลง 19.68 จุด ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ระดับ 7,654.67 จุด ลดลง 53.49 จุด

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ร่วงลงกว่า 2% ส่วนหุ้นเดเบนแฮมส์ ร่วง 6.4% หลังจากที่บริษัทระบุว่ากำไรช่วงครึ่งปีแรกจะปรับตัวลดลง

รัฐบาลจีนกำหนดให้ผู้ซื้อบ้านต้องวางเงินดาวน์สูงขึ้น พร้อมกำหนดอัตราดอกเบี้ยจำนองบ้านมือสองเพิ่มขึ้นในหลายเมือง หลังจากที่ราคาได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้ภาษีการขายอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนระบุในแถลงการณ์ว่า สาขาย่อยของธนาคารกลางจีนอาจจะออกมาตรการหลายอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการควบคุมราคาของรัฐบาลท้องถิ่น โดยเมืองที่ได้รับแรงกดดันสูงจากการปรับตัวขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยจะต้องมีการควบคุมการซื้อบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ