เครือเนชั่น คาดเข้าประมูลทีวีดิจิตอล 3 ช่อง เตรียมเงินลงทุนเกือบ 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียมเข้าประมูลระบบทีวีดิจิตอลโดยตั้งงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 1,950 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะประมูลทั้งหมด 3 ช่อง แบ่งเป็น ช่องข่าว ช่องเด็ก และช่องวาไรตี้ ซึ่งจะมีการประมูลในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้บริษัทได้ประมาณการผลประกอบการทีวีดิจอตอลในปีแรกของเครือเนชั่นจะมีรายได้ 1,397 ล้านบาท มีกำไร 124 ล้านบาท และเติบโตในระดับ 20% ต่อปี ซึ่งจะทำให้ปีที่ 5 ของการทำธุรกิจรายได้จากธุรกิจดิจิตอลทีวีจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,846 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 130 ล้านบาท
"เรามั่นใจว่าดิจิตอลทีวีจะเริ่มทำกำไรได้ตั้งแต่ปีแรก จากข้อได้เปรียบด้านความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือและความเชื่ยวชาญ ทำให้ไม่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด และสามารถเริ่มออกอากาศได้ทันทีที่ได้รับใบอนุญาต" น.ส.ดวงกมล กล่าว

นอกจากนี้หากเครือเนชั่นได้รับใบอนุญาติทีวีดิจิตอลภายใน 5 ปี สัดส่วนของทีวีดิจิตอลจะขี้นมาอยู่ที่ 40% หรือ 3,800 ล้านบาท จากรายได้รวม 9,400 ล้านบาท และเมื่อรวมกับทีวีธุรกิจดาวเทียม เคเบิ้ล รายได้ของธุรกิจทีวีจะสูงถึง 5,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 56% ขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์จะลดสัดส่วนมาที่ 34% หรือ 3,200 ล้านบาท

ด้านนายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น กล่าวว่า การรุกธุรกิจสู่กลุ่มประเทศอาเซียนของเครือเนชั่นในปีนี้จะเกิดขึ้นในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการร่วมเป็นพันธมิตร การให้บริการคอนเทนท์ ข่าว และสารคดี ไปจนถึงการให้บริการด้านนวัตกรรมสื่อหรือมีเดีย อินโนเวชั่น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของสื่อในยุคที่ต้องเร่งปรับตัวจากแรงกดดันของโลกดิจิตอล

"เครือเนชั่นจะมีการขยายบทบาทไปยังระดับภูมิภาคเพื่อรองรับการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยจะผลิตข่าวและสารคดี ภาษาอังกฤษ ผ่านทาง Sea Chanel ในทุกๆ แพลทฟอล์ม ป้อนให้สื่อทั้งในและนอกเครือเนชั่น ไปจนถึงสถานีข่าวทั่วทุกภูมิภาคอาเซียน" นายเทพชัย กล่าว

ทั้งนี้ Sea Chanel จะผลิตเนื้อหาที่สะท้อนความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวิถีชีวิต โดยจะมีผู้สื่อข่าวประจำอยู่ทุกประเทศในอาเซียน เพื่อติดตามและวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงยังทำงานร่วมกับสมาชิกของ Asia news network ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือด้านข่าวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ