ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลง หลังเอชเอสบีซีเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2013 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง จากหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ที่ร่วงลง และข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการของจีนชะลอลงในเดือนก.พ. แม้ว่าหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มสื่อสารได้ช่วยสกัดการปรับตัวช่วงขาลงของตลาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนแรงลง 0.1% ที่ระดับ 288.86 จุด เมื่อเวลา 13.46 น.ตามเวลาลอนดอน

หุ้นเอชเอสบีซีร่วงลง 2% หลังธนาคารรายงานผลประกอบการก่อนหักภาษีที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นริโอ ตินโตต่างก็รูดลงหุ้นละ 1.5% แม้ว่าหุ้นเวโอเลีย เอ็นไวรอนเมนท์ ซึ่งหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคของยุโรป พุ่งขึ้น 6.1%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังเผชิญปัจจัยลบหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.พ.ชะลอตัวลงแตะ 54.5 จาก 56.2 ในเดือนม.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และรัฐบาลจีนยังคุมเข้มกฎเกณฑ์ด้านการจำนอง โดยกำหนดให้ผู้ซื้อบ้านต้องวางเงินดาวน์สูงขึ้นพร้อมกำหนดอัตราดอกเบี้ยจำนองบ้านมือสองเพิ่มขึ้นในหลายเมือง หลังราคาได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้ภาษีการขายอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ