(เพิ่มเติม) TRC ชงบอร์ด 14 มี.ค.เพิ่มทุน พร้อมหาพันธมิตรร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 6, 2013 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 14 มี.ค.พิจารณาแผนเพิ่มทุนจดทะเบียน พร้อมทั้งมองหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน โดยบริษัทมีเป้าหมายจะสร้างรายได้จากการเป็นผู้ลงทุนราว 20-30% ของรายได้รวมตั้งแต่ปี 58 ซึ่งขณะนี้มีแผนจะลงทุนตั้งโรงงานไบโอก๊าซในพื้นที่ภาคใต้ในปีนี้ คาดว่าจะทำรายได้ราว 80 ล้านบาท/ปี

บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 56 เติบโต 5-10% มาที่ 5 พันล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิก็น่าจะเติบโตในอัตราเดียวกับรายได้ พร้อมทั้งคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีงานในมือ(backlog) 5 พันล้านบาท โดยเตรียมเข้าประมูลงานของบมจ.ปตท.(PTT) และมองโอกาสเข้าร่วมประมูลโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TRC กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการวันที่ 14 มี.ค.56 เพื่ออนุมัติการเพิ่มทุน พร้อมการหาพันธมิตรร่วมทุน ซึ่งยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจจากผู้รับเหมาเป็นผู้ลงทุน แต่ในช่วง 3-4 ปีนี้ รายได้หลักจะยังมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แต่หลังจากปี 58 จะเริ่มเห็นสัดส่วนรายได้จากการเป็นผู้ลงทุนอยู่ที่ 20-30% โดยปี 56 บริษัทตั้งเป้ารายได้แตะ 5 พันล้านบาท หรือเติบโต 5-10% โดยที่กำไรสุทธิจะเติบโตในอัตราเดียวกับรายได้

ด้านนายภาสิต ลี้สกุล ผู้อำนวยการสายงานบริหารโครงการและการลงทุน TRC กล่าวว่า บริษัทได้แต่งตั้งบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการเพิ่มทุน ซึ่งการเพิ่มทุนครั้งนี้จะมีนัยสำคัญ หลังการได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการในวันที่ 14 มี.ค.56 แล้วจะเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติวันที่ 24 เม.ย.56 โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 336 ล้านบาท การเพิ่มทุนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 4.3 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมี baclog ราว 2.3 พันล้านบาท รับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 2 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้รายได้ปี 57

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนได้เข้าประมูลงานวางท่อก๊าซ สระบุรี-นครสวรรค์ ของ PTT มูลค่างาน 2 พันล้านบาท คาดรู้ผลในเดือน เม.ย. และในเดือน พ.ค.-มิ.ย.เตรียมเข้าประมูลงานวางท่อก๊าซโคราช ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ มูลค่างานราว 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้นยังมีงานวางท่อของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 4-5 แห่ง มูลค่างานรวม 400-500 ล้านบาท

บริษัทยังเห็นโอกาสที่จะเข้าประมูลงานภาครัฐ ตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเริ่มเห็นโครงการต่างๆในช่วงกลางปีนี้-ต้นปีหน้า โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปี 56 จะมี backlog ที่ 5 พันล้านบาท

นายภาสิต กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทจะเริ่มการลงทุนสร้างโรงไบโอก๊าซ(CBG)ที่ผลิตจากปาล์มในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยบริษัทจะเป็นทั้งผู้รับเหมาก่อสร้างและลงทุนเองทั้งหมด มูลค่าโครงการ 80 ล้านบาท ตั้งเป้าสร้างรายได้ 80 ล้านบาท/ปีเช่นกัน ถือเป็นโครงการแรกที่บริษัทได้เริ่มการเป็นผู้ลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ