PTT คาดปริมาณขายก๊าซปี 56 โต 5% น้ำมันโต 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2013 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางณิชชา จิรเมธธนกิจ ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายก๊าซในปี 56 เติบโต 5% และปริมาณขายน้ำมันเติบโต 3% ใกล้เคียงกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการเติบโตส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายรถคันแรก ด้านปิโตรเคมีคาดว่าจะมีปริมาณขายใกล้เคียงปีก่อน เพราะกำลังการผลิตใกล้เต็มแล้ว

สำหรับภาพรวมธุรกิจโรงกลั่นในปีนี้ บริษัทคาดว่าค่าการกลั่น(Gross Refinery Margin:GRM)ของตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยน่าจะอยู่ในช่วง 100-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ปตท.ตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปี(ปี 56-60)ที่ประมาณ 3.6 แสนล้านบาท จะใช้เพื่อการลงทุนในธุรกิจก๊าซ 30% ธุรกิจน้ำมันและเทรดดิ้ง 14% และอีก 15% จะใช้เพื่อเตรียมไว้สำหรับโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่เหลือเป็นการลงทุนอื่นๆ โดยปีนี้วางเป้าหมายใช้งบลงทุนราว 9.8 หมื่นล้านบาท แต่คงจะใช้ไม่ครบทั้งหมด ซึ่งงบลงทุนในปีนี้สูงกว่าปกติที่จะใช้ปีละ 5 หมื่นล้านบาท ยกเว้นปี 55 ที่มีการใส่เงินเพิ่มทุนในบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)

ทั้งนี้ ธุรกิจที่บริษัทอยู่ระหว่างมองโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ คือ ถ่านหิน และโรงไฟฟ้า

"สำหรับผลประกอบการปีนี้ ถ้าดูจากวอลุ่มในธุรกิจก๊าซและน้ำมันที่โต และถ้าราคาทุกอย่างเหมือนเดิม ผลประกอบการก็จะโต อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขึ้นอยู่กับราคา Spread Margin"นางณิชชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ