ASP ปรับเป้าปี 56 กำไรสุทธิโตมากกว่าเดิมที่คาด 20% หลังวอลุ่มรวมพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล. เอเซีย พลัส (ASP) บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายกำไรสุทธิปี 56 จากเดิมคาดว่าเติบโต 20% เนื่องจากภาพรวมมูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันเพิ่มสูงขึ้น โดย ณ 20 ก.พ.56 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 52,480 ล้านบาท/วัน เพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยทั้งปี 55 โดยในส่วนของ ASP ช่วง 2 เดือนแรกของปี 56 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 2,318 ล้านบาท/วัน

อย่างไรก็ตาม มองว่ากำไรก่อนหักภาษีของบริษัทในปีนี้มีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 40% โดยน่าจะเริ่มเห็นผลกำไรที่เติบโตดีตั้งแต่ไตรมาส 1/56 เป็นต้นไป

สำหรับธุรกิจวาณิชธนกิจ ขณะนี้มีงานรับเป็นที่ปรึกษาทางการในมือ 22 ดีล แบ่งเป็นบริษัทที่ต้องการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) 13 ดีล การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป(PO) 12 ดีล และ การควบรวมกิจการ(M&A) 7 ดีล

"ผลประกอบการไม่ใช่แค่จะดี แต่จะดีมาก จากเดิมตั้งเป้ากำไรสุทธิโต 20% แต่ถ้าสภาพตลาดเป็นแบบนี้ ก็น่าจะโตได้มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยโตในทุกฐานธุรกิจ ในธุรกรรมทุกด้าน โดยเฉพาะค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการลงทุน"นายก้องเกียรติ กล่าว

ขณะนี้บริษัทมีวงเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์(margin loan)ที่ 4,000 ล้านบาท โดยบริษัทจะช่วยพิจารณาการเลือกลงทุนของลูกค้า เน้นความระมัดระวัง โดยเฉพาะหุ้นที่มีค่า P/E สูง ซึ่งบริษัทก็จะเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเงินทุนเพียงพอในการรองรับการทำธุรกรรมที่ขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งการออกตั๋วแลกเงิน(B/E) เงินกู้จากสถาบันการเงิน เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ระดับต่ำที่ประมาณ 1 เท่า

นายก้องเกียรติ กล่าวอีกว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังเติบโตดีตามตลาดหุ้นหลักของโลก โดยยังมีสภาพคล่องล้นระบบจากผลที่ธนาคารกลางประเทศต่างๆใช้นโยบายเพิ่มปริมาณเงินเข้าสู่ระบบเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ของไทยยังมีกำไรเติบโตดีต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลดีจากการที่รัฐบาลลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 23% เหลือ 20% และ บจ.หลายแห่งมีผลประกอบการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ