"ชนะชัย"มองเป็นปีทอง EMC คาดรายได้โตกว่า 20%งานเข้าเพียบ-จ่อขยายไปพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนะชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อีเอ็มซี(EMC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 56 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีที่ดีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เพราะปัจจุบันผู้รับเหมามีไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่เข้ามามาก โดยขณะนี้งานในมือ(Backlog)ของบริษัทฯเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาทแล้ว หลังจากไตรมาส 1/56 มีงานเข้ามาเพิ่มถึง 2,000 ล้านบาท
"ตอนนี้ผู้รับเหมาฯมีน้อยกว่าปริมาณงานที่เข้ามาเยอะ แค่ไตรมาส 1/56 บริษัทฯก็มีงานเข้ามา 2,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งไตรมาส 1 ปีนี้ถือว่ามีงานเข้ามามากกว่าไตรมาส 1 ปีที่แล้วมาก ปีที่แล้วถือว่าผู้รับเหมาฯไม่ดี ยังเจอค่าแรง 300 บาทอีก แต่ปีนี้ Backlog ที่เข้ามาใหม่ได้มีการนับรวมค่าแรง 300 บาทไปแล้ว ดังนั้นปีนี้จึงถือได้ว่าเป็นเวลาของรับเหมาฯที่จะดีขึ้น แต่การรับรู้ก็ต้องทยอยรับรู้รายได้ไป ซึ่งต้องใช้เวลากว่าจะรับรู้ได้"นายชนะชัย กล่าว

สำหรับอัตรากำไรในการรับงานปีนี้คาดว่าจะดีกว่าเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันก็ไม่ได้ปรับตัวขึ้นมาก และค่าแรงงานก็ไม่ได้ปรับขึ้นไปอีก หลังจากปรับไปแล้วเมื่อปีก่อน

*เตรียมขยายงานตั้งบริษัทร่วมทุนในพม่า

ประธานกรรมการบริหาร EMC กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯมีแผนจะเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า โดยอยู่ระหว่างการศึกษาการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรในพม่า แต่รายละเอียดยังไม่เรียบร้อย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มากนัก ซึ่งการไปลงทุนครั้งนี้ก็คงจะไปทำเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และรับเหมางานก่อสร้าง

"บริษัทฯกำลังจะไปลงทุนในพม่า ตอนนี้ก็ติดต่อกับพาร์เนอร์ในพม่าไว้แล้ว ก็คงจะเป็นลักษณะของการตั้งบริษัทร่วมลงทุน คิดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มาก เราคงไปลงทุนแล้วก็ต้องมีงานเกี่ยวกับอสังหาฯ และรับงานเข้ามาด้วย ส่วนประเทศลาว เราคงจะยังไม่เข้าไป เพราะเคยเข้าไปดูมีแต่งานถนน R9, R10 และประชากรก็น้อยด้วย เมื่อเทียบกับพม่าที่ใหญ่กว่าเยอะ และหางานได้ดีกว่า"ประธานกรรมการบริหาร EMC กล่าว

*EMC พุ่ง 10% มองราคายังถูก-Theme รับเหมาฯมา

เช้านี้เมื่อเวลา 12.03 น. หุ้น EMC ราคาพุ่งพรวด 10% มาอยู่ที่ 1.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท มูลค่าซื้อขาย 56.59 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.63 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 1.80 บาท และราคาลงต่ำสุด 1.63 บาท

นายชนะชัย กล่าวอีกว่า ราคาหุ้น EMC ในปัจจุบันถือว่ายังเทรดในราคาถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชี(Book Value)อย่างหุ้นรับเหมาฯตัวอื่นมีการเทรดกันไปแล้วที่ 2-4 เท่าของ Book value และการที่หุ้น EMC ปรับตัวขึ้นในวันนี้ก็คาดว่าน่าจะเป็นผลจากที่บริษัทฯเพิ่มทุนเพื่อขยายงานประสบผลสำเร็จ ซึ่งมีคนจองใช้สิทธิจำนวนมากถึง 700-800 ล้านหุ้น ซึ่งเกินจำนวนที่จัดสรรให้ผู้ถือหุ้น อาจเป็นเพราะตอนนี้เป็น Theme ของผู้รับเหมาฯด้วย

"ราคาหุ้น EMC ถือว่ายังถูกเมื่อเทียบกับคนอื่นที่เทรด 2-4 เท่าของ Book value กันแล้ว...วันนี้หุ้นขึ้นคงเป็นเพราะบริษัทฯเพิ่มทุนเพื่อขยายงานสำเร็จ เพราะมีคนจองใช้สิทธิมากถึง 700-800 ล้านหุ้น และอาจเป็นเพราะตอนนี้เป็น Theme ของผู้รับเหมาฯด้วยมั่ง"นายชนะชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ