(เพิ่มเติม) BJC ปรับเป้ารายได้ปี 56 เพิ่มจากเดิมคาดโต 15% หลังซื้อ Thai An

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบอร์ลี่ยุคเกอร์(BJC)คาดว่ารายได้ในปี 56 จะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 15% หลังจากบริษัทเข้าซื้อกิจการ"Thai An"ซึ่งเป็นธุรกิจจัดจำหน่ายในเวียดนาม และบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการค้าปลีกในเวียดนามคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปีนี้ โดยบริษัทตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปี(ปี56-60)ราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะใช้ในปีนี้ประมาณ 3-4 พันล้านบาท เพื่อซื้อกิจการใหม่และขยายกำลังการผลิต

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BJC กล่าวว่า บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เข้าซื้อกิจการ Thai An (65%) ที่มียอดขายปีละประมาณ 3 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะรับรู้รายได้เข้ามาในงบการเงินรวม ทำให้บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่า 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวมจากธุรกิจในเวียดนามเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 8 พันล้านบาท ทั้งธุรกิจผลิตแก้ว ผลิตกระป๋อง ซึ่งเติบโตปีละ 10-15% ธุรกิจผลิตกระดาษทิชชู และธุรกิจเต้าหู้ที่เพิ่งซื้อกิจการอิจิบัง คัมปะนี ลิมิเต็ด ในสัดส่วน 75%

นายอัศวิน กล่าวว่า การเข้าซื้อ Thai An จะทำให้บริษัทเป็นรายใหญ่ที่ดำเนินการศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศเวียดนาม เนื่องจาก Thai An มีจุดกระจายสินค้าราว 1.5 แสนจุดทั่วประเทศ รวมกับกิจการกระจายสินค้าของ Thaicorp International Company Limited ของ BJC ที่มีการกระจายสินค้าในทางตอนใต้ของประเทศประมาณ 4 หมื่นกว่าจุด โดยระหว่างนี้บริษัทจะเข้าไปสำรวจจุดกระจายสินค้าทั้งสองแห่งซ้ำซ้อนกันหรือไม่ และอาจจะหาช่องทางกระจายสินค้าเพิ่มเติม

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาในธุรกิจค้าปลีกที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งนายอัศวินไม่ระบุว่ากิจการเป็นของพันธมิตรท้องถิ่นหรือไม่ โดยคาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาดังกล่าว

"เราไม่ได้ดูที่เวียดนามอย่างเดียว ประเทศโซนอินโดจีน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา แต่พม่าตอนนี้เรามีออฟฟิศแล้ว เรากำลังรอจังหวะเข้าไป เราจะดูเรื่องสาธารณูปโภค แรงงาน ซึ่งก็กำลังประเมินผลกันอยู่"นายอัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปีนี้ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะใช้เงินลงทุน 3-4 พันล้านบาท มาจากเงินกู้และกระแสเงินสดที่ขณะมีอยู่ 5-6 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากมีดีลซื้อกิจการขนาดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ก็คาดว่าจะใข้วิธีเพิ่มทุน แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น

"เราไม่จำกัดเรื่องการเพิ่มทุน เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจมาต่อยอด แต่ขณะนี้เรายังไม่มีความจำเป็นเพิ่มทุน" นายอัศวิน กล่าว

แท็ก เวียดนาม   (BJC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ