(เพิ่มเติม) SPCG คาดปี 56 รายได้-กำไรโตกว่า 150% ตั้งงบลงทุนไม่ต่ำกว่าหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2013 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสพีซีจี(SPCG)คาดว่ารายได้และกำไรในปี 56 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 150% หลังจากรับรู้รายได้กิจการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เข้ามาเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งตั้งงบลงทุนในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทเพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ให้ครบ 36 แห่ง

นางสาววันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SPCG เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์รายได้ปี 56 โต 150% จากปี 55 ที่มีรายได้ 1.27 พันล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะโตใกล้เคียงกับรายได้ เนื่องจากบริษัทโครงการโซลาร์ฟาร์มที่รับรู้รายได้เต็มปี 17 โครงการ เพิ่มขึ้นจากปี 55 ที่รับรู้รายได้เพียง 9 โครงการ รายได้โครงการละ 90 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถลดต้นทุนจากโครงการโซลาร์ฟาร์ม โดยต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ ทำให้โครงการที่เพิ่มขึ้นต้นทุนก็ไม่เพิ่มขึ้นตาม และโครงการหลังๆของบริษัทฯเป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว ทำให้บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไรมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเงินลงทุนปี 56 ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทใช้สำหรับพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มทั้ง 18 โครงการให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้แล้วเสร็จทั้งหมดและสามารถทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าระบบจนครบ 36 โครงการ รวม 250 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปี 56 และคาดว่าภายในปี 57 จะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีทั้ง 36 โครงการ

บริษัทมีแผนการเชื่อมโยงโซลาร์ฟาร์มเข้าระบบภายในสิ้นเดือน มี.ค.8 โครงการ จำนวน 55 เมกะวัตต์ เพื่อเป็นการร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประเทศชาติในการแก้ปัญหาวิกฤตไฟฟ้าในเดือนเมษายน โดยที่บริษัทฯไม่คิดค่าบริการ

ส่วนการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างกองทุนกับปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนภายในเดือน เม.ย.56

พร้อมกันนั้น บริษัทยังมีแผนการขยายธุรกิจใหม่ คือการติดตั้งแงโซลาร์เซลล์แบบ rooftop เนื่องจากต้องการธุรกิจที่สามารถช่วยให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนเกิดขึ้นภายในครัวเรือน และมีผลตอบแทนจากการคืนทุนน้อยกว่า 10 ปี คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 2/56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ