กสทช.ยืนยันโอเปอเรเตอร์ให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz แน่กลาง เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่า ภายในเดือน เม.ย.นี้ คนไทยได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz.แน่นอน โดยผู้ประกอบการที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2.1GHz ได้ขอนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคม เครื่องวิทยุคมนาคมประเภทสถานีฐานแล้วรวม 41,628 เครื่อง ขออนุญาตตั้งสถานีเพิ่มจำนวน 1,208 สถานี
"จากข้อมูลดังกล่าว ประกอบกับได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการฯ ถึงความคืบหน้าในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz. ทำให้มั่นใจว่ากลางเดือนเมษายนนี้คนไทยได้ใช้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz.แน่นอน"นายก่อกิจ กล่าว

สำหรับอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz กสทช. ยืนยันว่าจะถูกกว่าอัตราค่าบริการปัจจุบัน 15%ในกรณีผู้บริโภคที่ใช้ซิม 3G บนคลื่น 2.1 GHz(3G ใหม่)กับโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นที่รองรับระบบ 3G ใหม่ ส่วนผู้บริโภคที่ใช้ซิม 3G ใหม่แต่นำไปใส่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นเก่าที่ไม่สามารถรองรับได้การใช้งานก็จะยังวิ่งอยู่บนโครงข่าย 2G เดิม เปรียบเสมือนผู้บริโภคกำลังใช้โทรศัพท์ระบบ 2G เดิมอยู่ อัตราค่าบริการในกรณีนี้ก็จะไม่ลดลง 15% ตามที่ กสทช.ประกาศไว้ ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคตรวจสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ของท่านก่อนว่ารองรับระบบ 3G ใหม่ได้หรือไม่

ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เดิม สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือถึงผู้ประกอบการให้ตรวจสอบและดูแลคุณภาพการให้บริการที่ดี และหากผู้ใช้บริการพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการ อาทิ สายหลุด โทรติดยาก ความเร็วอินเทอร์เน็ตลดลง ฯลฯ สามารถร้องเรียนมายังสำนักงาน กสทช. ผ่านช่องทาง Call Center 1200 หรือ SMS 1200 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือร้องเรียนผ่านทางโทรสาร 0-2271-3516


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ