(เพิ่มเติม) แกรนด์ยูฯ คาดปี 56 รายได้ 3.8 พันลบ.จาก 3.1 พันลบ.ในปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด ในเครือ บมจ.ยูนิเวนเจอร์(UV) คาดว่าในปี 56 จะทำรายได้เพิ่มเป็น 3.8 พันล้านบาท จากปี 55 ที่มีรายได้ 3.1 พันล้านบาท โดยในปีนี้มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 5 พันล้านบาท

นายเนรมิต สร้างเอี่ยม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 3.8 พันล้านบาท จากปี 55 ที่มีรายได้ 3.11 พันล้านบาท หรือเติบโต 35% จากปี 54 และตั้งเป้ายอดขายปี 56 เติบโต 9% จากปีก 55 ที่มียอดขาย 4.6 พันล้านบาท โดยปีนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 7 โครงการ และจะมีโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบ 6 โครงการ และจะเปิดโครงการใหม่ในปีนี้รวม 5 โครงการ มูลค่ารวม 5.05 พันล้านบาท ในไตรมาส 1/56 จะเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการ คือ ยูดีไลท์ หัวหมาก และคอนโด ยู @ พหลโยธิน และ 3 ไตรมาสที่เหลือจะเปิดไตรมาสละ 1 โครงการ และตั้งงบจัดซื้อที่ดิน 1.6-1.7 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามตั้งเป้าหมายในปี 57 จะต้องมีรายได้แตะ 5 พันล้านบาท โดยมีโอกาสถึง 5.5 พันล้านบาทได้ โดยที่ยอดขายจะอยู่ที่ 6 พันล้านบาท ซึ่งมีแผนเปิดโครงการใหม่ 6 โครงการ มูลค่ารวม 6.2 พันล้านบาท ทั้งนี้จากนี้ไปบริษัทจะมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องจากการที่มีการเปิดโครงการใหม่ๆ ซึ่งหลังปี 57 รายได้ของบริษัทจะเติบโตอย่างสม่ำเสมอที่ 15-20%

"มั่นใจในคุณภาพงานที่ผ่านมาที่มีงานให้มีคุณภาพ ดูจากวันแรกที่ลูกค้าไปตรวจรับห้อง 80%จะต้องผ่านในวันแรก ส่วนมีแก้ 20% เป็นแค่งานเล็กน้อย" นายเนรมิต กล่าว

และจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้างและค่าแรง ทำให้บริษัทมีการปรับขึ้นราคาขายไปแล้ว 6-7% ขณะเดียวกันต้องกลับมาทบทวนต้นทุน พิจารณาเรื่องคุณภาพ และดีไซน์การออกแบบให้มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างในแต่ละแบรนด์ ทำให้ปีนี้บริษัทจะบุกตลาดคอนโดมิเนียมใน segment ระดับราคาที่ 1 ล้านบาทกลางๆ แต่ยอมรับว่าในอีก 2 ปี การพัฒนาคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่ 5-6 หมื่นบาท/ตร.ม.จะทำได้ยากขึ้น จากต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนที่ดินที่ปรับขึ้นถึง 30% ดังนั้น ต่อไปจำเป็นต้องพัฒนาคอนโดมิเนียมในระดับราคา 1 แสนบาท/ตร.ม.

นอกจากนี้ มองว่าตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นชาวต่างชาติเข้ามาหาซื้อที่อยู่อาศัยในราคาระดับกลางมากขึ้น จากเดิมจะเน้นราคาระดับบน เพราะหลังการเปิด AEC จะเห็นชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่คอนโดมิเนียมราคาระดับกลางๆ จะเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน แต่บริษัทยังไม่มีแผนที่จะพัฒนาโครงการในต่างจังหวัด โดยมองว่าปัจจุบันบริษัทยังสามารถควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างในกรุงเทพได้ดี มีปัญหาการแก้งานน้อยมาก เนื่องจากมีพันธมิตรรับเหมาก่อสร้างที่ยังควบคุมงานได้ แต่หากขยายไปต่างจังหวัดโดยยังไม่มีความพร้อมในการควบคุมคุณภาพงานก่อสร้าง อาจจะสร้างปัญหาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ