BCP คาด Q1/56 ค่าการกลั่นไม่รวม stock กว่า 9 เหรียญฯ เชื่อไม่ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณินทิรา อภิสิงห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าค่าการกลั่นในไตรมาส 1/56 ไม่รวมสต็อกน้ำมันจะอยู่ระดับไม่ต่ำกว่า 9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่มั่นใจว่าในไตรมาสนี้จะไม่เกิดผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมาอยู่ในระดับดี แม้ว่าเดือน มี.ค.ราคาน้ำมันอาจจะผันผวนหรือปรับลดลงบ้าง แต่ก็เชื่อว่าระดับน้ำมันในตลาดโลกน่าจะทรงตัวอยู่ที่ 105-115 เหรียญฯ ซึ่งจะไม่ทำให้บริษัทขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน โดยกำลังการกลั่นน้ำมันปัจจุบันอยู่ที่ 1.06 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 1.01 แสนบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ค่าการกลั่นที่ปรับเพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันดิบดูไบเอาไว้ จึงคาดว่าในไตรมาส 1/56 จะไม่ขาดทุนและอาจจะมีกำไร

สำหรับยอดขายน้ำมันในปีนี้มองว่าจะเติบโตจากปีก่อน 9% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากยอดขายน้ำมัน 2 เดือนแรกมีอัตราเติบโตในระดับ 8-9% ตามที่ตั้งเป้าไว้ จากการที่บริษัทได้มีการขยายสถานีบริการน้ำมันให้เป็น 50 แห่ง ประกอบกับจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็นน้ำมันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้ยอดขายบริษัทเป็นไปตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในส่วนของโซล่าฟาร์ม บริษัทคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้เข้ามาจากโครงการในเฟส 2นช่วงต้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ