โบรกฯเชียร์ TMB หลังคลังรับ Korea Exim Bank สนใจซื้อ, พื้นฐานฟื้นแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ธนาคารทหารไทย(TMB) จากประเด็นที่รมว.คลังยอมรับว่ามีกลุ่มทุนหลายรายต้องการจะยื่นข้อเสนอซื้อ TMB ซึ่งเสนอให้ไปคุยกับธนาคาร ING ก่อน ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าผู้ซื้อคือรัฐบาลเกาหลีใต้ผ่าน Korea Exim Bank เพื่อใช้เป็นฐานในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจของเกาหลีใต้ และอาจเป็นไปได้ว่าอาจซื้อขายที่ราคาหุ้นสูงกว่า 3 บาท ซึ่งมองว่าราคาซื้อขายที่สูงกว่าราคาตลาดจะส่งผลดีทางด้านจิตวิทยาต่อราคาหุ้น TMB ในตลาด

ด้านบล.กรุงศรี คงแนะ“เก็งกำไร"หุ้น TMB มองว่าพื้นฐานของ TMB มีการฟื้นตัวแข็งแกร่งและกำไรเติบโตสูงในปี 56 การปรับขึ้นของราคาหุ้นสะท้อนมุมมองด้านปัจจัยพื้นฐานไปมากพอสมควรแล้วในระยะสั้น ดังนั้น มองว่าการปรับขึ้นของราคามาจากปัจจัยจากข่าวการซื้อขายหุ้น TMB มากกว่าด้านปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้น ราคาหุ้นจึงมีความเสี่ยงผันผวนหากเรื่องการซื้อขายหุ้นล่าช้าและไม่สำเร็จตามการคาดหมาย พร้อมให้ประเมินมูลค่าพื้นฐานที่ 2.19 บาท

กระแสข่าวกลุ่มนักลงทุนแสดงความสนใจซื้อหุ้น TMB จากกระทรวงการคลังที่ถืออยู่ราว 26% และอาจจะสนใจซื้อหุ้นอีกราว 31% ที่ถือโดยกลุ่ม ING น่าจะยังส่งผลเชิงบวกต่อการเข้ามาเก็งกำไรหุ้น TMB โดยปัจจัยเรื่องราคาซื้อขายจะเป็นประเด็นสำคัญทำให้ดีลสำเร็จได้

พื้นฐานของธนาคารมีการฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงที่กลุ่ม ING เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทีมผู้บริหารใหม่ งบดุลแข็งแกร่งขึ้นหลังจากธนาคารล้างขาดทุนสะสมสำเร็จ ปัจจุบันธนาคารมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ 18.2% และ Tier 1 ที่ 11.1% สามารถรองรับการเติบโตของธนาคารและสูงกว่าเกณฑ์ของ Basel III มาก ด้านสินเชื่อมีการเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ในปี 54 เป็นต้นมา โดยคาดว่าสินเชื่อในปี 56-57 จะเติบโต 12%YoY ตามการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย

โดยประมาณการกำไรสุทธิปี 56 ที่ 5.84 พันล้านบาท (+263.9%YoY) จากค่าจ่ายสำรองหนี้ฯ ลดลง และการเติบโตต่อเนื่องของสินเชื่อและรายได้ค่าธรรมเนียม โดย TMB จะกลับมาเสียภาษีตามปกติที่ 20% มองว่า TMB ยังมีโอกาสสำหรับการปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต

วานนี้(14 มี.ค.)หุ้น TMB ปิดที่ 2.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท(+7.46%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ