BANPU วางเป้าหมายพัฒนาธุรกิจในจีน-มองโกเลียเป็นคลัสเตอร์ที่ทำกำไรดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 15, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจในปี 56 ว่า แม้จะเริ่มเห็นสัญญาณการเริ่มฟื้นตัวของราคาถ่านหิน แต่บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง โดยมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจหลักและสร้างการเติบโตจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงิน โดยจะยังคงลดและใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล เพิ่มผลผลิต พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ปรับปรุงระบบการทำงานและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทจะประสานความแข็งแกร่งทางการตลาดระหว่างธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียและออสเตรเลีย ผสานโอกาสระหว่างธุรกิจถ่านหินและไฟฟ้า รวมทั้งธุรกิจถ่านหินในมองโกเลียและจีน

"ในปีนี้แหล่งถ่านหินในอินโดฯ จะยังคงมุ่งเน้นมาตรการลดค่าใช้จ่ายลงอีก 10% โดยการลดอัตราการเปิดหน้าดิน รวมทั้งเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งจะมีส่วนช่วยชดเชยราคาขายถ่านหินที่อ่อนตัว" นายชนินท์ ระบุ

ส่วนแหล่งผลิตถ่านหินในจีน เหมืองเกาเหอ อยู่ระหว่างจัดหาที่ดินเพื่อสร้างรางรถไฟสำหรับขนส่งถ่านหิน ส่วนการผลิตของเหมืองเฮ่อปีนี้จะกลับมาผลิตได้ตามปกติ สำหรับมองโกเลีย ยังอยู่ระหว่างการสำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ของแหล่งถ่านหิน และตลาดถ่านหินอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เหมืองซานต์อูลมีแผนจะเริ่มผลิตถ่านหินในปีหน้า และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการจำหน่ายถ่านหินให้กับอุตสาหกรรมผลิตเคมีจากถ่านหินในประเทศจีน นอกเหนือจากการจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมไฟฟ้า

นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงิน โดยการจัดโครงสร้างและปรับกลยุทธ์ด้านเงินทุนให้เหมาะสม ซึ่งรวมถึงมาตรการซื้อหุ้นคืน การลดปริมาณหนี้สินรวม การยืดกำหนดระยะเวลาชำระหนี้ และเพิ่มสัดส่วนหนี้ในสกุลดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนกระจายหนี้สินไปอยู่ในกลุ่มบริษัทย่อยที่ถือทรัพย์สินอยู่โดยตรง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ