KTB ตั้งเป้าสินเชื่อปี 56 โต 8-10%ขยายตัว 1.5 เท่าของ GDP ที่คาดโต 4.5-5.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ในปี 56 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 8-10% หรือคิดเป็น 1.5 เท่าของ GDP ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 4.5-5.5% ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 1/56 พบว่าการปล่อยสินเชื่อเติบโตได้ดียังสอดคล้องกับการเติบโตเศรษฐกิจไทย

สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ตาม พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ยอมรับว่า ธนาคารหวังว่าจะได้รับส่วนในการสนับสนุนสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อในภาคการก่อสร้าง ซึ่งธนาคารมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันไม่ได้หวังที่จะปล่อยสินเชื่อเท่านั้น แต่ต้องการ cross sale ธุรกรรมทางการเงินในด้านอื่นๆ ด้วย ทั้งการเป็นที่ปรึกษาการระดมทุน เช่นผ่าน capital market ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเพิ่มรายได้มากขึ้น

"คาดว่าจะมีเม็ดเงินมากถึง 4 ล้านล้านบาท เพราะนอกจาก พ.ร.บ.เงินกู้ฯ 2 ล้านล้านบาท ยังมีการลงทุนในโครงการบริหารจัดการน้ำอีก เราก็หวังที่จะดึงเม็ดเงินจากส่วนนี้ได้บ้าง เพราะเป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน งานระบบราง งานก่อสร้าง ซึ่งเรามีความถนัดในการปล่อยสินเชื่อภาคนี้อยู่แล้ว" นายวรภัค กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีความพร้อมในการระดมสภาพคล่องเพื่อปล่อยสินเชื่อในโครงการลงทุนภาครัฐ จากปัจจุบันมีสภาพคล่องกว่า 1.2 ล้านล้านบาทและยังสามารถระดมเงินฝากผ่านเครือข่ายสาขาธนาคาร ขณะที่ก่อนหน้านี้ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ ไม่มีหลักประกัน วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อเป็นสกุลต่างประเทศ

ทั้งนี้มองว่าโครงการลงทุนภาครัฐ แม้จะมีการกู้เงินเพิ่มอีก 2 ล้านล้านบาท คงไม่ทำให้ระดับหนี้สาธารณะพุ่งเกิน 50%ของจีดีพี ซึ่งรัฐบาลยังมีรายได้ภาษีที่เติบโตต่อเนื่อง และเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี ขณะที่การปล่อยสินเชื่อของธนาคาร แม้จะเป็นธนาคารัฐ แต่ก็เป็น บจ. มีผู้ถือหุ้นรายย่อยกว่า 45% การดำเนินการใดๆ ต้องยึดหลักธรรมาภิบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ