ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงบ่ายนี้ เหตุกังวลภาษีเงินฝากไซปรัสจุดปะทุวิกฤต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 เดือนในช่วงบ่ายนี้ จากความกังวลที่ว่าการจัดเก็บภาษีเงินฝากในไซปรัสจะฉุดยุโรปให้เผชิญวิกฤตอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนคาดว่าจีนจะเพิ่มความพยายามควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์หลังราคาบ้านยังเพิ่มสูงขึ้น

ดัชนี MSCI Asia Pacific ร่วงลง 1.6% แตะ 134.5 เมื่อเวลา 12.38 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปร่วงลง 2.7% หลังเงินเยนแข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ ส่วนหุ้นเอสปรี โฮลดิงส์อ่อนแรงลง 1.9% ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน รูดลง 2% ในตลาดซิดนีย์

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานวันนี้ว่า จากการสำรวจเมืองใหญ่ 70 เมืองของจีน พบว่า 66 เมืองมีราคาบ้านสูงขึ้นในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับ 53 เมืองในเดือนม.ค. ซึ่งสร้างแรงกดดันแก่รัฐบาลจีนในการเพิ่มมาตรการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ