ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สร่วง 94 จุด เหตุกังวลภาษีเงินฝากแบงก์ไซปรัสจุดปะทุวิกฤต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2013 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง 94 จุด หรือ 0.7% แตะที่ 14,339 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้ารูดลง 0.9% แตะที่ 1,538.9จุด เมื่อเวลา 7.27 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากบรรดาผู้นำยูโรโซนได้กำหนดเงื่อนไขในการจัดเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารของไซปรัสเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดวิกฤตภูมิภาคอีกระลอก

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความกังวลว่าอาจจะมีการนำมาตรการดังกล่าวไปใช้กับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น สเปนและอิตาลี ตลาดจึงมีความผันผวนมากขึ้นและนักลงทุนได้หันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ

ทางด้านประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ของไซปรัส ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ปธน.อนาสตาเซียเดสเรียกร้องให้เลื่อนการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาออกไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมงจนถึงวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น หลังฝ่ายยค้านมีจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะคัดค้านมาตรการดังกล่าว

หุ้นซิตี้กรุ๊ป อิงค์รูดลง 2.5% ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ปร่วงลง 2.1% และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ปรับลง 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ