ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกกม.ภาษีเงินฝากไซปรัส ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2013 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซนระลอกใหม่ หลังมีรายงานว่าไซปรัสเตรียมจะลงมติร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝากธนาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.2% ปิดที่ 296.81 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,010.70 จุด ลดลง 32.15 จุด หรือ 0.40% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,825.47 จุด ลดลง 18.56 จุด หรือ 0.48% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,457.92 จุด ลดลง 31.73 จุด หรือ 0.49%

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความกังวลว่าอาจจะมีการนำมาตรการดังกล่าวไปใช้กับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น สเปนและอิตาลี ตลาดจึงมีความผันผวนมากขึ้นและนักลงทุนได้หันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ

ทางด้านประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ของไซปรัส ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐสภาของไซปรัสประกาศเลื่อนการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายในการกำหนดมาตรการภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝากธนาคารที่มีการประกาศในช่วงสุดสัปดาห์ ออกไปเป็นช่วงเย็นวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นธนาคารยูนิเครดิตของอิตาลี ร่วงลง 3.6% หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล ร่วงลง 3.3% และหุ้นธนาคารบังโค เดอ ซาบาเดลล์ ร่วงลง 4.5%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 1% และหุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ