THAI บวก 1.77% เทรดคึกคัก โบรกฯมองแรงกระตุ้นจาก IPO นกแอร์-งบฯฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ราคาขยับขึ้น 1.77% มาอยู่ที่ 28.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 70.82 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.56 น. โดยเปิดตลาดที่ 28.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 28.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 28.50 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.การบินไทย(THAI)จากการเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ด้วยมูลค่าหุ้นในปัจจุบันยังค่อนข้างถูก โดยซื้อขายกันที่ PBV เพียง 0.8x และยังมี Upside จากราคาเป้าหมายที่ 33.80 บาท

สำหรับปัจจัยที่คาดว่าจะเป็นแรงกระตุ้นราคาหุ้น (Catalyst) ได้ดีคือ การ IPO ของนกแอร์ แสดงถึงสินทรัพย์ที่ดีของ Thai (unlock value), การดำเนินงานดีขึ้น ตัวเลข ก.พ.56 ข้างต้นบ่งชี้ได้เป็นอย่างดี, แนวโน้มกำไร 1Q56 แข็งแกร่งมาก เพราะ เนื่องจากเป็นฤดูท่องเที่ยว: Cabin Factor มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สิ่งที่ดีคือ การแข่งขันในอุตสาหกรรมลดลง สายการบินต่างๆยังไม่มี Promotion หนักๆ ค่าตั๋วเพิ่มจากปีก่อน 200-300 บ. และมีโอกาสบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสูง เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่ามากเปรียบเทียบ 4Q55 บาทแข็งค่าเทียบกับเยนในอัตรา 10% บันทึกกำไรอัตราแลกเปลี่ยนถึง 1.5 พันล้านบาท แต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) บาทแข็งค่าเทียบกับเยนในอัตรามากกว่าเป็น 13% แล้ว

ทั้งนี้ มีมุมมองเชิงบวกต่อการนำหุ้นสายการบินนกแอร์เข้าจะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากการระดมทุนดังกล่าว จะช่วยให้สายการบินนกแอร์สามารถขยายเส้นทางให้ครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้น และจะเอื้อประโยชน์ให้การบินไทยสามารถใช้สายการบินนกแอร์ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเดินทางโดยใช้สายการบินต้นทุนต่ำในตลาดภูมิภาค ซึ่งมีอัตราการเติบโตของกลุ่มลูกค้าดังกล่าวในระดับสูง อีกทั้ง THAI มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มในนกแอร์เป็น 49% จากเดิมที่ 39%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ