ครม.ศก.ถกบาทแข็ง/กบอ.แจง TOR น้ำ/สว.-ส.ส.บางส่วนเข้าชื่อยื่นเสนอแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่จะมีหารือในประเด็นที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วจนใกล้แตะ 29 บาท/ดอลลาร์ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้แสดงความเป้นห่วงถึงกรณีดังกล่าว และย้ำว่าต้องการเห็นเงินบาทมีเสถียรภาพ อีกทั้งยังยืนยันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรจะมีการลดดอกเบี้ยให้อยู่ใกล้เคียงธรรมชาติ เพราะดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันถือว่าสูงผิดธรรมชาติ การลดดอกเบี้ยให้ใกล้เคียงธรรมชาติ น่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็คงไม่ใช่นโยบายเดียวที่จะใช้ได้ผล
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะมีกาปรระชุมเพื่อตั้งคณะกรรมการจัดการบริหารคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งจะเป็นคณะทำงานสำหรับจัดการประมูลคลื่นความถี่ 4G (แอลทีอี) ในการจัดทำแผนการประมูล วิธีการประมูล ราคาคลื่นความถี่ทั้ง 20 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 4 ชุดคลื่นความถี่ จำนวนชุดละ 5 เมกะเฮิรตซ์ว่าจะมีราคาเท่าไร
  • ความคืบหน้าในขั้นตอนของโครงการบริหารจัดการน้ำวันนี้ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) พร้อมด้วยนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะร่วมกันชี้แจงข้อสงสัยของเงื่อนไขการประมูล(ทีโออาร์)ในโครงการนี้ พร้อมกับแจกเอกสารจำนวน 900 ชุด ต่อผู้เข้าร่วมงาน ที่โรงแรมสุโกศล
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ยังคงติดตามความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังมีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมนายกรัฐมนตรีสำรองไว้กรณีการตรวจสอบของป.ป.ช.ในประเด็นเงินกู้ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานพิธีเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2556 ณ ตึกสันติไมตรี(หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล และช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมจัดทำแผนสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการและทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการด้านแผนและด้านงบประมาณ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล และช่วงบ่ายไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพฯ
  • น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการตามนโยบายและยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ณ ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ช่วงเช้าไปเป็นประธานเปิดงาน 13th Asia CEO Insurance Summit ห้องบอลรูม ชั้น 4 โรงแรมแกรนด์มิลเลนเนียม สุขุมวิท จากนั้นเดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุม ครม.เศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็ววานนี้ และช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้ ส.ว.และ ส.ส.รัฐบาลบางส่วน นำโดยนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1.มาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรค 2.มาตรา 190 เกี่ยวกับกรอบการเจรจาระหว่างประเทศที่ต้องเสนอต่อรัฐสภา และ 3.มาตรา 117 เพื่อให้แก้ไขที่มาและวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.
  • ขณะเดียวกันรัฐบาลจะส่งร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม.มาสดๆ ร้อนๆ วานนี้ บาท เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาดูการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการบรรจุในวาระการประชุมสภาฯ วันนี้ อย่างไรก็ดี ยังไร้ความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยว่าจะใช้เสียงข้างมากเพื่อขอเลื่อนร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่ ขณะที่ฝ่ายค้านเตรียมตั้งป้อมถล่มในประเด็นนี้ไว้แล้วหากฟากรัฐบาลหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา

  • หลังจากที่พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) แย้มไว้ในสัปดาห์ก่อนว่าวันนี้จะมีข่าวใหญ่พาดหน้า 1 คงต้องตามกันดูว่าจะเป็นข่าวอะไรที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ แต่หลายฝ่ายคาดว่าคงเป็นเพียงข่าวการประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานกกต.กทม.ของ พล.ต.ท.ทวีศักดิ์เท่านั้น เนื่องจากจะครบวาระในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ซึ่งหากเป็นข่าวนี้จริงดีกรีคงไม่แรงถึงระดับพาดหัวหน้าหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ต้องติดตามดูกันต่อไป
  • ด้านการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)วันนี้ จะยังไม่มีวาระการพิจารณากรณีคัดค้านผู้ว่าฯกทม.เข้าที่ประชุมกกต. แต่คาดว่ากรณีดังกล่าวจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า
  • สืบเนื่องจากรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส วันนี้จึงมีการจัดเสวนาที่น่าสนใจ โดยคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาสาธารณะ เรื่อง "ตอบโจทย์:ทีวีสาธารณะกับบทบาทพื้นที่สาธารณะในสังคมไทย" โดยมีผู้ร่วมเสวนา พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อ.คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ, นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, ศ.จุมพล รอดคำดี ที่ปรึกษาอธิการบดี ด้านศิลปวัฒนธรรม และผู้อำนวยการสถานีวิทยุ จุฬาลงกรณ์ฯ เป็นวิทยากร

ขณะที่กลุ่ม "กองทัพประชาชนรักษาพระองค์" ได้เผยแพร่ข่าวทางสังคมออนไลน์นัดรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหวต่อกรณีดังกล่าวที่บริเวณด้านหน้าสถานทีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 11.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ