"ก้องเกียรติ"มองหุ้นรูดหนักแค่ปรับตัวปกติ บาทแข็งต้องยอมรับ-แนะปรามหุ้นปั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ปรับตัวลงไปกว่า 30 จุดหรือคิดเป็นกว่า 2% ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ตลาดหุ้นไทยได้ปิดตลาดที่ 1,568.25 จุด ลดลง 23.40 จุดหรือคิดเป็น 1.47% นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเซีย พลัส (ASP)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า "อันนี้คงเป็นการปรับตัวหุ้นปกติ เพราะปีนี้(2556)หากมองจากต้นมี.ค.ถึงวันนี้ หุ้นประเทศไทยยังขึ้นอยู่ 10.5% ซึ่งก็ใกล้เคียงกับอินโดนีเซีย และก็ใกล้เคียงกับฟิลิปปินส์ ก็คือ 3 ตลาดที่ขึ้นเยอะที่สุด ประมาณ 10% อะไรอย่างเนี่ยน่ะ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็เป็นการปรับตัวปกติ"
"และก็คงห้ามไม่ได้ที่จะมีเงินไหลเข้ามา เพราะว่ายิ่งสถานการณ์ในไซปรัสก็ยิ่งทำให้คนเริ่มกลัวยูโรมากขึ้น และไหลเข้าดอลลาร์ฯ ดอลลาร์ฯ Bullish มาก แต่แน่นอนส่วนหนึ่งประเทศไทยและ Southeast Asia ก็ได้ประโยชน์ด้วย เพราะเงินก็ไหลเข้ามา แต่ผมว่าฝรั่งเข้ามาส่วนใหญ่เข้ามาซื้อตราสารหนี้ ซื้อพันธบัตร ซื้อหุ้นเป็นส่วนน้อย"

"รอบนี้ที่หุ้นตก คือคนไทยเล่นกันเอง พวกรายใหญ่เล่นกันเอง คงไม่มีอะไร สถานการณ์ของตลาดฯเป็นอย่างนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องของค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาก...คือค่าเงินคุณจะไปห้ามได้ยังไง พอมันไหลออกก็เช่นเดียวกันมานั่งห่วงกันว่าค่าเงินบาทอ่อน พอเงินเข้ามาก็ห่วงค่าเงินบาทแข็ง อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องอยู่กับมันตลอดไป"

*แล้วคิดว่าค่าเงินบาทจะแข็งไปได้อีกเท่าไร

"ผมไม่ได้มองจุดนั้นน่ะ ของอย่างนี้คุณอย่าไปมองมันเลย ตาย เป็นเทวดาก็พยากรณ์ไม่ได้ ถูกไหม คือเวลาแข็งคนก็พูดต่าง ๆ นานา แข็งต่ออย่างโน้น อย่างนี้ ไปนู้นเล่ย ตัวเลขแบบน่ากลัว แต่เวลาอ่อนก็อีกด้านหนึ่งเลย คือผิดหมดน่ะ เพราะฉะนั้นอย่างไปนั่นเลยดีกว่า

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ การที่ค่าเงินบาทเราแข็ง ก็แสดงว่าเศรษฐกิจเราดี มีเงินไหลเข้ามา อันนี้เป็นจุดสำคัญ และอันที่สองที่สำคัญก็คือ ภาคธุรกิจ ที่ถูกกระทบก็ต้องปรับตัว ก็แค่นั้นเอง ไม่ได้มีอะไรมากกว่านี้ และการที่เงินแข็งค่าเร็ว ก็เพราะเงินไหลเข้าเร็ว ส่วนหนึ่งเพราะผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลมันดีเกินไป ก็ชัดเจน ถ้าผลตอบแทนมันต่ำคนก็ไม่มาก ก็แค่นั้นเอง"

*ตลาดฯร่วงแรงมักจะตามมาด้วยกระแสข่าวลือ

"ผมว่าเฉย ๆ ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ปรับ(ลง)ดิเป็นเรื่องผิดปกติ ใช่ไหม คนที่เล่นหุ้นเนี่ย ถามว่าใครไม่รู้บ้างว่า ตลาดฯจะมีการปรับตัว แล้วเวลาลงมันจะแรง คนที่เล่นหุ้นมีประสบการณ์เขารู้กันทั้งนั้น ถูกไหม มันขึ้นอยุ่กับว่าใครจะถือมาก ถือน้อย

สถานการณ์ในตลาดฯเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่พอลงก็มีการปล่อยข่าวลือสาระพัด ก็เป็นการซ้ำเติม ก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้องเท่าไร"

*อย่างข่าวลือเรื่องจะมี Capital Control

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า "Capital Control มีหลายระดับน่ะ ผมว่าดูจากปฏิกิริยาตอนนี้ก็ควรจะรู้แล้วว่าไม่ควรมี ใช่ไหม เพราะถ้ามีก็มีอ่อน ๆ น่ะ อย่างต่างประเทศเขาก็มีแต่เป็นส่วนของพันธบัตรรัฐบาล ต่างประเทศเขาก็ซื้อได้ แต่ช่วยถือจนหมดอายุน่ะ อย่างนี้ก็โอเค ไม่ได้เสียหายอะไร จะได้กั้นพวกเก็งกำไรออกไป

หรือบางประเทศก็บอกว่าถ้าเข้ามาซื้อก็มี withholding tax ก็มีค่าภาษีค่าเข้านิดหน่อย แต่ขาออกไม่มี คุณกำไรก็เอากำไรคืนไป ไม่ว่ากัน อันนี้ก็เป็นเรื่องอ่อน ๆ แต่ส่วนใหญ่อยู่ในตราสารหนี้ พันธบัตรมากกว่า ไม่มีใครมาพูดเรื่องหุ้น เชื่อผมหุ้นไม่มีใครกล้าแตะหรอก เพราะว่าหุ้นอยู่ภายใต้กระทรวงการคลัง ไม่ได้อยู่ภายใต้แบงก์ชาติ เพราะฉะนั้นกระทรวงคลังก็ไม่มีใครที่อยากจะให้หุ้นมันพังไปโดยไร้เหตุผล"

*หุ้นปั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดฯร่วงแรงหรือเปล่า

"สิ่งที่พวกเราควรจะช่วยกันปรามก็คือ พวกหุ้นปั่นทั้งหลายเนี่ย ทริปก่อนที่เราแย่เพราะหุ้นปั่น หุ้นเล็ก ๆ ไม่มีสภาพคล่อง สภาพคล่องน้อย ๆ แล้วก็ปั่นกันไปจนอะไรไม่รู้ P/E 90 เท่า 80 เท่า 100 เท่า อะไรเนี่ย เล่นกันได้ไงผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ถูกต้องอาจจะต้องมีการเข้ามาคุมพวกนี้มากขึ้น ตลาดฯจะพังหรือไม่พังก็อยู่ที่พวกนี้ด้วย...มีที่ไหนธุรกิจขาดทุน แต่หุ้นขึ้นเอาขึ้นเอา นี่ก็เป็นตัวอย่าง...ก็มีส่วนที่หุ้นปั่นทำให้ตลาดฯลงเยอะ เพราะขึ้นไปเยอะก่อนหน้านี้ พอตลาดฯลงก็ลงเยอะ"

*ตลาดร่วงแรงอย่างนี้มีหุ้นที่น่าสนใจลงทุนไหม

"มีเยอะนะ ลงมาเอากระบุงเริ่มโกย ต้องไปอ่าน reserch ท่องคาถาไว้ หุ้นดี-ราคาถูก-ปันผลสม่ำเสมอ และก็ราคาเริ่มถูกต่ำกว่าความเป็นจริงต่ำกว่าเป้าหมาย และเป็นหุ้นที่ไม่ถูกกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจ แค่นั้นเอง จะพูดเป็น Sector ไม่ได้ เพราะใน Sector ก็มีหุ้นถูกกับหุ้นแพง ต้องจับตาสักพักหนึ่ง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ