จับตาสถานการณ์เงินบาท-พื้นที่ภาคใต้รายวัน/นายกฯ นำคณะเยือนนิวซีแลนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์เงินบาท ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ แม้ว่าวานนี้เงินบาทอ่อนค่าลงท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ ของนักลงทุน หลังจากที่แข็งค่าขึ้นค่อนข้างมากในช่วงหลายวันก่อน ซึ่งคาดว่าในระยะต่อไป เงินบาทยังมีโอกาสจะแข็งค่าได้อีก จากกระแสเงินลงทุนที่ยังไหลเข้าและนักลงทุนรวมถึงผู้ประกอบการ ยังคงขายดอลลาร์ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าเงินบาทจะแตะ 29.00 บาท/ดอลลาร์ในกลางปี และ 28.50 ช่วงปลายปี ขณะที่ภาคเอกชนเริ่มแสดงความกังวล และเรียกร้องให้ผู้ที่หน้าที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการสกัดเงินร้อน เอกชนระบุต้องใช้ภาษีสยบนักเก็งกำไร ดังนั้นคงต้องติดตามใกล้ชิดว่า ธปท.จะมีการออกมาตรการแก้ไขเงินบาทแข็งค่าหรือไม่ และอย่างไร
  • สำหรับวาระงานของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง วันนี้จะเป็นประธานเปิดการเสวนาวิชาการ "ระบบประกันรายได้เพื่อการชราภาพ : โอกาสและความยั่งยืน" ณ ห้องประชุมป๋วย อึ๊งภากรณ์ชั้น 7 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  • ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์ และรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี อย่างเป็นทางการ เพื่อขยายความร่วมมือโดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการเกษตรและอาหาร
  • นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ร่วมเสวนาเรื่อง"อาเซียน 2020 : อนาคตที่สดใสร่วมกัน" ในงานเสวนาและแถลงข่าวของสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย ที่หอศิลปวัฒนธรรม
  • บริษัท นิสสัน มอเตอร์(ประเทศไทย) เปิดตัวรถยนต์นิสสันมาร์ช รุ่นใหม่ และนิสสันบิ๊ก เออร์แวน ที่จะมาเจาะตลาดรถตู้ ที่บริษัทสยามกลการ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดสัมนา ไทย จัดสัมมนา “การบริหารค่าจ้างอย่างไรให้ได้งานในสถานการณ์ปัจจุบัน และ รายงานผลการสำรวจค่าจ้างและสวัสดิการ ปี 2555/2556” ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
  • นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าว "การเปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุด ข้าวทิพย์" ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการคลัง
  • บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) แถลงการลงนามสัญญากลุ่มบริษัทเบลเยี่ยมสร้างโรงปูน 4 ที่ชั้น 9 อาคาร TPI ถนนจันทน์
  • สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา CSRI Forum ครั้งที่ 2/2556 ในหัวข้อ “Sustainability Reporting: An Effective Tool for Corporate Communication in a Sustainability Era" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลด้านความรับผิดชอบต่อสังคมหรือ รายงานแห่งความยั่งยืนตามกรอบการรายงานสากลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายของ Global Reporting Initiative หรือ GRI ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งในการสะท้อนภาพของความตระหนักขององค์กรที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำพาให้องค์กรพัฒนาสู่ความยั่งยืน ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์
  • บมจ. อสมท. (MCOT) แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ระหว่าง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครนิทรวิโรฒ และ บริษัท เคพีเอ็น มิวสิค จำกัด ชั้น 1 อาคารอำนวยการ 1 (บริเวณหน้าเสาธง) บมจ. อสมท
  • นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดโครงการ CPF Ambassador 2013 ห้องบอร์ดรูม อาคารซี.พี.ทาวเวอร์
  • หันมาดูความเคลื่อนไหวด้านการเมืองกันบ้าง วันนี้ จะมีงานเสวนาของสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ "28 ก.พ.-28 มี.ค. สัญญาณอย่างไรต่อภาคประชาชนและสันติภาพปาตานี" ณ ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย
  • ขณะที่ยังมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นรายวัน โดยวานนี้เกิดระเบิดที่หน้าร้านเบเกอรี่ ย่านตลาดนัดเปิดท้าย ใจกลางเมืองเขตเทศบาลเมือง ปัตตานี ทำให้ เด็กชาย อายุ 8 ขวบ เสียชีวิต เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 10 คน
  • จับตาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว โดยรัฐบาลจะส่งเข้าสภาเป็นวาระเร่งด่วน และจะบรรจุร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 มี.ค. จากนั้นจะใช้มติที่ประชุมสภาฯ ขอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน และจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในวาระแรกไว้ 2 วัน ระหว่างวันที่ 28-29 มี.ค.
  • ด้านพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคและอดีตรมว.คลัง ยืนยันว่า จะค้านร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลพยายามพลักดันเข้าสภาฯ ในสัปดาห์หน้าให้ถึงที่สุด แม้ว่าจะเห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างที่รัฐบาลวางแผนจะดำเนินการภายใต้เงินกู้ดังกล่าว แต่เนื่องจากวิธีการการได้เงินมานั้นไม่เป็นไปตามการจัดทำงบประมาณปกติ ทำให้ไม่อาจยอมรับการเตรียมกู้เงินดังกล่าว
  • ขณะที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนการก่อสร้างโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายและจะมีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ของท่าเรือน้ำลึกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ