(เพิ่มเติม) DRT มั่นใจรายได้ปีนี้โตกว่า 10% หลัง Q1/56 สดใส ตั้งงบลงทุน 1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT)มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หลังจากแนวโน้มสดใสตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี ขณะที่บริษัทสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานลงราว 6-7% หลังจากซื้อไฟฟ้าตรงจากโรงไฟฟ้าของกัลฟ์อิเล็คทริค โดยในปีนี้บริษัทได้ตั้งงบลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากปีก่อนเพื่อขยายกำลังการผลิต และอีกส่วนหนึ่งจะใช้ลงทุนสร้างโรงงานใหม่ที่จังหวัดขอนแก่น

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด DRT เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทฯมั่นใจว่าจะมีรายได้เติบโตมากกว่า 10% เนื่องจากช่วงไตรมาส 1/56 ผลประกอบการเติบโตมากกว่า 10% เนื่องจากสามารถผลิตภัณฑ์อิฐมวลเบาได้เร็วกว่ากำหนด และตลาดภูมิภาคมีการเติบโตมากในปีนี้ ประกอบกับ ภาพรวมการก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และรายได้ของของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์เติบโต ทำให้ความต้องการการใช้วัสดุก่อสร้างมากขึ้น

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 1.4 แสนตัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 8.9 แสนตัน จากปี 55 ที่มีกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 7.52 แสนตัน หลังจากที่บริษัทได้เปิดโรงงานใหม่และปรับปรุงเครื่องจักร

นายสาธิต กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 56 ไว้ที่ 1,500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 750 ล้านบาทใช้ในการลงทุนต่อเนื่องจากปีก่อน และอีก 750 ล้านบาทจะใช้การลงทุนสร้างโรงงานที่จังหวัดขอนแก่นราว 200-300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นการเพิ่มเครื่องจักรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทฯได้ทำการซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าของกัลฟ์ฯ ทำให้สามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้กว่า 6-7% และยังช่วยให้การผลิตไม่ติดขัด เนื่องจากในปี 55 บริษัทฯประสบปัญหาไฟฟ้าที่มีการขัดข้องถึง 40 ครั้ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ แต่หลังจากมีการซื้อไฟฟ้าเข้ามาโดยตรงแล้วจะทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลง จะส่งผลให้อัตรากำไรขึ้นต้นเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% และอัตรากำไรสุทธิเติบโตใกล้เคียงกับปี 55 ที่ทำได้ 14.06%

ในส่วนของการปรับราคาสินค้าบริษัทฯได้มีการปรับไปแล้วก่อนหน้านี้เฉลี่ย 3-5 % และปัจจุบันยังไม่มีแผนที่จะปรับราคาสินค้าขึ้นอีก แต่ในอนาคตหากมีการปรับขึ้นราคาก็คงจะปรับอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ