(เพิ่มเติม) ฟิทช์จัดอันดับเครดิต TTA ที่ 'BBB(tha)' แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ที่ 'BBB(tha)' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ และปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหนี้ไม่มีหลักประกันของบริษัทฯ เป็น ‘BBB-(tha)’ จาก‘BBB(tha)’

การปรับลดอันดับเครดิตหนี้ไม่มีหลักประกันของบริษัทฯ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มอัตราการรับชำระคืนหนี้ (Recovery Prospect) ของหนี้ไม่มีหลักประกันที่ลดลง โดยอัตราส่วนหนี้มีหลักประกันต่อสินทรัพย์รวมและอัตราส่วนหนี้มีหลักประกันต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทฯ ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาและไม่ลดลงตามที่คาดการณ์ นอกจากนี้อัตราส่วนสินทรัพย์ที่ไม่ได้เป็นหลักประกัน (เรือประเภทต่างๆ) ต่อหนี้ไม่มีหลักประกัน อยู่ในระดับต่ำกว่า 2 เท่า ณ สิ้นปี 2555

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดว่า อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯ ซึ่งวัดจากอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย (Net Debt to EBITDA) น่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 4 เท่าถึง 5 เท่า ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยบริษัทฯ มีแผนค่าใช้จ่ายประมาณลงทุนรวมประมาณ 18,000 ล้านบาท ถึง 19,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2556 — 2558 สำหรับการขยายกองเรือและการจัดซื้อเรือขุดเจาะใหม่เพื่อทดแทนของเดิม บริษัทฯ เฝ้ามองโอกาสที่จะซื้อสินทรัพย์ในระดับราคาที่ต่ำ เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจเดินเรือประเภทสินค้าแห้งเทกองซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2557 โดยส่วนหนึ่งจะมาจากเงินเพิ่มทุนจำนวน 4,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ