PTTEP คาดแหล่งแคนาดาเพิ่มปริมาณผลิตเป็น 7-8 หมื่นบาร์เรล/วันในปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 27, 2013 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)กล่าวว่า ตามแผนของบริษัทคาดว่าแหล่งปิโตรเลียมในแคนาดาจะมีปริมาณผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 หมื่นบาร์เรล/วันภายในปี 60 จากปัจจุบันที่มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า แหล่งในแคนาดายังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร แต่บริษัทก็กำลังประสานงานกับผู้ร่วมทุนว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาอุปสรรคอย่างไร

ส่วนโครงการ Floating Liquefaction Natural Gas Production (FLNG) คาดว่าจะสามารถคัดเลือกผู้ร่วมทุนได้ในช่วงกลางปีนี้

นายเทวินทร์ ยังเปิดเผยว่า บริษัทมองโอกาสในการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ๆ เช่นในบราซิลก็เป็นหนึ่งในแหล่งที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ได้มีการร่วมทุนตามกระแสข่าวที่ออกมา เพียงแต่บริษัทจะเข้าไปศึกษาแหล่งปิโตรเลียมที่รัฐบาลบราซิลจะเปิดให้สัมปทาน ซึ่งแนวโน้มมีโอกาสพบปริมาณปิโตรเลียมมาก เพราะมีความลึกของชั้นใต้ดินอยู่ นอกจากนั้น ยังสนใจจะเข้าไปสำรวจแหล่งในแถบแอฟริกาด้วย

ปัจจุบัน บริษัทต้องพัฒนาแหล่งที่มีอายุยาว 15-30 ปีให้สามารถผลิตได้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจะทำให้โครงการที่กำลังพัฒนา เช่น มอนทาร่า สามารถผลิตได้ตามแผน เพื่อไปสู่เป้าหมายในปี 63 ที่จะมีปริมาณผลิต 6 แสนบาร์เรล/วัน และหากบริษัทสามารถเข้าซื้อกิจการได้ จะมีโอกาสให้เพิ่มเป้าหมายปริมาณการผลิตเป็น 9 แสนบาร์เรล/วันได้

"9 แสนบาร์เรล/วัน มีความเป็นไปได้ 10-15% ส่วนเป้าหมาย 6 แสนบาร์เรล/วันมีความเป็นไปได้ 50-60%"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ