สภาผู้แทนฯถกร่าง พ.ร.บ.2 ล้านลบ./สมช.เจรจา BRN/พาณิชย์แถลงส่งออกก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้ต้องติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... หรือร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวันแรกซึ่งฝ่ายค้านจัดขุนพลฝีปากกล้าไว้อภิปรายเต็มอัตราศึกถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นการก่อหนี้จำนวนมหาศาล ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเองก็มั่นใจจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจให้เห็นถึงความสำคัญของการกู้เงินเพื่อมาพัฒนาศักยภาพของประเทศ

ขณะเดียวกันต้องตามดูความเคลื่อนไหวกรณีการเจรจาเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่ประเทศมาเลเซียระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยที่นำโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กับกลุ่ม BRN แต่ฤกษ์ไม่สวยหลังสถานการณ์ในพื้นที่เช้านี้ยังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดดักทำร้ายทหารพรานในพื้นที่ ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เสียชีวิต 3 นาย และเจ็บสาหัส 5 นาย

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3(ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพินิจ จารุสมบัติ นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน นำนางหลี่ เสี่ยวหลิน นายกสมาคมมิตรภาพวิเทศสัมพันธ์แห่งประชาชนจีนและคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดแถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ(ยอดส่งออก)ของไทยในเดือน ก.พ.56 ที่ห้องประชุมกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องตามดูว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่ามากหรือน้อยเพียงใด รวมถึงการนำเข้าจะปรับเพิ่มขึ้นสูงจนทำให้ขาดดุลการค้าสูงต่อเนื่องอีกเดือนหรือไม่
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เตรียมส่งผลสอบทุจริตระบายข้าวช่วงรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี กลับไปให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามที่ร้องขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางไม่สุจริต กรณีพบว่านายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ(กขช.) กำหนดให้ระบายสต็อกข้าวโดยไม่ประกาศเชิญชวนเป็นการทั่วไปอย่างที่กระทรวงพาณิชย์เคยปฏิบัติมา ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ส่งออกข้าวเพียง 9 ราย และการระบายข้าวเก่าค้างสต็อกเป็นอาหารสัตว์ก็เป็นการกีดกันผู้ประกอบการรายอื่น
  • กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมแจกสูตรการปรุงต้มยำ ผัดไทย และมัสมั่น เพื่อไม่ให้รสชาติผิดเพี้ยน เพราะอาหารไทยได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลก มีร้านอาหารไทยมากกว่า 93 ประเทศทั่วโลก จำนวนมากกว่า 2 หมื่นร้าน แต่กลับพบว่าการปรุงอาหารและรสชาติอาหารไทยจากร้านอาหารไทยทั่วโลกที่อร่อย กลมกล่อม ตามสูตรและรูปแบบอาหารไทยจริงมีเพียง 20% เท่านั้น นักวิจัยจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) จึงได้คิดค้นสูตรอาหารมาตรฐานที่สามารถสนองตอบความต้องการในรสชาติอาหารไทยของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ภายใต้แนวคิดที่ว่า "อาหารไทยไม่ว่าครัวไหนก็ต้องมีรสชาติเดียวกัน"
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรมประจำเดิน ก.พ.56 ซึ่งต้องติดตามดูว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังมีความผันผวน
  • นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการบริษัท เคเบิลไทยโฮลดิง จำกัด เปิดตัวหนังสือ “ลงทุนสไตล์วิชัย ทองแตง” ห้องประชุม Metting อาคารจอดรถ รพ.พญาไท 2
  • Opportunity Day ที่ตลาดหลักทรัพย์วันนี้มีการนำเสนอข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน ได้แก่ PREB, BJC, ARROW, AH, FUTUREPE

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ