(เพิ่มเติม) BJC คาดยอดขายปี 56 โตมากกว่าเป้าเดิม 15% หลังซื้อกิจการเวียดนามเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2013 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบอร์ลี่ยุคเกอร์(BJC)คาดว่ายอดขายในปี 56 จะเติบโตได้มากกว่า 15% ซึ่งเป็นเป้าหมายเดิม หลังจากที่บริษัทได้ซื้อกิจการเทรดดิ้งในเวียดนามเข้ามาเพิ่มเติม และบริษัทมีแผนจะนำกิจการเทรดดิ้งเดิมเข้าควบรวมด้วย พร้อมกันนั้นบริษัทยังจะเดินหน้าซื้อกิจการค้าปลีกในเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2-3 เดือน โดยบริษัทมีเป้าหมายทำรายได้ในเวียดนามทะลุ 1 หมื่นล้านบายภายในปี 57 เพื่อไปสู่เป้าหมายสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศและในประเทศอยู่ในระดับใกล้เคียงกันที่ 50:50

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมทั้งในโรงงานกระดาษและขวดแก้ว พร้อมทั้งศึกษาการตั้งโรงงานใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรก

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ คาดว่ายอดขายของบริษัทในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 15% หลังเข้าซื้อกิจการ Thai An ในเวียดนามเพิ่มเข้ามา และตั้งเป้าในช่วง 3-5 ปีรายได้รวมจะเติบโตเฉลี่ยสูงกว่าปีละ 15% ด้วย ซึ่งในไตรมาส 1/56 ยอดขายมีแนวโน้มเติบโตได้ถึง 20% ซึ่งขอดูความชัดเจนในเดือนมี.ค.ก่อน และในไตรมาส 2-3/56 เป็นต้นไปคาดว่าจะยอดขายเติบโตก้าวกระโดดหลังรับรู้รายได้ Thai An เข้ามา ซึ่งปกติจะมีรายได้ปีละกว่า 3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อธุรกิจค้าปลีกที่ประเทศเวียดนามอีก 1 รายคาดว่าจะสรุปผลการเจรจาได้ภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งขณะนี้สภาพเศรษฐกิจของเวียดนามเอื้ออำนวยมากขึ้น โดยเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี และอัตราดอกเบี้ยก็ปรับลดลง

นายอัศวิน กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ามียอดขายในเวียดนามเกิน 10,000 ล้านบาทในปี 57 จากปีก่อนที่ทำรายได้ราว 2,000 ล้านบาท และปีนี้ก็จะมียอดขายจาก Thai An เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะทำให้ภายใน 5 ปีบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50%

"ปี 2007 BJC มียอดขายเกือบ 20,000 ล้านบาท ซึ่งใช้ระยะเวลา 120 ปีทำธุรกิจในไทย แต่พอไปเวียดนามคาดในระยะเวลา 4 ปี (เมื่อถึงปี 57) ยอดขายน่าจะเกิน 10,000 ล้านบาทเฉพาะในเวียดนาม และยังมีโอกาสอีกมากในเวียดนาม"นายอัศวิน กล่าว

สำหรับธุรกิจในเวียดนามขณะนี้มีบริษัท Thaicorp International และบริษัท Thai An ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาการควบรวมกิจการกัน ซึ่งอยู่ในแผนงานของบริษัทคาดจะสรุปใน 3-6 เดือน เพราะทั้ง 2 บริษัทเป็นศูนย์กระจายสินค้าในเวียดนามเหมือนกัน

นายอัศวิน กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนรวมในปีนี้กว่า 4-5 พันล้านบาทสำหรับซื้อเครื่องจักร ขยายกำลังการผลิตใหม่ในธุรกิจกระดาษทิชชู และขวดแก้ว โดยแบ่งเป็นสร้างโรงงานกระดาษทิชชูเพิ่มอีก 1 แห่ง งบราว 1,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะสร้างในไทยหรือเวียดนาม อีกส่วนสำหรับย้ายโรงงานผลิตขวดแก้วจากราษฎร์บูรณะไปที่สระบุรีและเพิ่มกำลังการผลิต

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานนมของดาน่อน ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับพันธมิตร คาดว่าจะใช้เงินไม่มากและใช้เวลาประมาณ 15 เดือน


แท็ก เวียดนาม   (BJC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ