ก.ล.ต.สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2013 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจาก บล.ทรีนีตี้ ซึ่งรับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า นายพงษ์สิทธิ์ได้รับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าโดยมีความถี่และปริมาณการซื้อขายค่อนข้างมาก เนื่องจากนายพงษ์สิทธิ์ได้ยอมรับว่า รับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์จริง โดยส่งคำสั่งซื้อขายก่อนและโทรศัพท์แจ้งลูกค้าทราบในภายหลัง และนายพงษ์สิทธิ์ยอมรับกับ ก.ล.ต. ว่า รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ให้ลูกค้าทราบในช่วงเวลากลางคืนโดยไม่ได้บันทึกเทปการสนทนา นอกจากนั้น จากการตรวจสอบเทปบันทึกการสนทนาระหว่างนายพงษ์สิทธิ์กับลูกค้ายังพบว่ามีการสนทนาในลักษณะรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าด้วย

การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แนะนำการลงทุนนั้นจะต้องส่งคำสั่งซื้อขายเมื่อได้รับคำสั่งจากลูกค้า โดยไม่สามารถตัดสินใจแทนลูกค้าได้ แม้ลูกค้าจะให้ความยินยอมก็ตาม ดังนั้น การกระทำของนายพงษ์สิทธิ์จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ก.ล.ต.จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนายพงษ์สิทธิ์ เป็นเวลา 3 เดือน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดได้ลงโทษพักงานนายพงษ์สิทธิ์ไปแล้ว 4 เดือน จึงให้ถือว่านายพงษ์สิทธิ์ได้รับโทษพักการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของ ก.ล.ต. แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ