THCOM คาดเซ็นสัญญาขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์กับจีนได้ภายในเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2013 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัทจะลงนามการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีนภายในเดือน มี.ค.หรือภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขายข่องสัญญาณไอพีสตาร์ในจีนทั้งหมด 24% ส่งผลให้ยอดการใช้ช่องสัญญาณไอพีสตาร์ ทำได้เกินครึ่ง

"เราพยายามจะเซ็นสัญญาสุดท้ายกับจีน ก็ตั้งใจทำให้ได้ภายในมีนาคมนี้...การเซ็นสัญญา ณ วันนี้เราค่อนข้างมั่นใจตอนนี้ partner จากจีนได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว"นางศุภจี กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2556

ทั้งนี้ เมื่อ 30 ธ.ค.55 บริษัท ไอพีสตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เข้าทำสัญญากำหนดกรอบข้อตกลงกับ บริษัท วาสซัคเซส โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (Vast)ที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท ซินเนอร์ โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น ตลอดอายุการใช้งานของไอพีสตาร์ หรือดาวเทียมไทยคม 4 จำนวน 9 ปีครึ่ง

นอกจากนี้ การเซ็นสัญญากับพันธมิตรจีนจะช่วยให้ไอพีสตาร์ถึงจุดคุ้มทุนที่ระดับ 28% แต่บริษัทยังไม่พิจารณาการสร้างไอพีสตาร์ 2 เพราะต้องผ่านอีกเงื่อนไขคือ ต้องมียอดจองช่องสัญญาณเกิน 50% ของไอพีสตาร์ 2 จึงจะศึกษาการสร้างไอพีสตาร์ 2 ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในครึ่งปีหลังของปีนี้

สำหรับความคืบหน้าการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในอินเดียนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหญ่ คือ Bharat Sanchar Nigam Limited(BSNL) แต่ก็ได้มีการเจรจาลูกค้าอีกราย ขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ และบริษัทจะเจรจาเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด เพราะไอพีสตาร์จะเกินจุดคุ้มทุนหากเซ็นสัญญากับพันธมิตรจีนก็จะทำให้บริษัทได้ประโยชน์และได้กำไรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ