สภาฯถกร่าง พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านลบ.เป็นวันที่สอง/ธปท-สศค.แถลงตัวเลขเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 29, 2013 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นร้อนวันนี้ต้องติดตามกันต่อเป็นวันที่ 2 กับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่าจะสามารถผ่านขั้นรับหลักการในวาระ 1 และตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้หรือไม่
  • วันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะเข้ามาทำงานที่ศาลาว่าการ กทม.เป็นวันแรก หลังจากส่งตัวแทนไปรับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จากคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.)แล้ว ซึ่งจะมีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด กทม. โดย กทม.จะนำเสนอภารกิจเร่งด่วน 10 ภารกิจ และนโยบาย 6 ด้าน โดยจะมีการแถลงข่าวในเวลา 11.00 น.
  • สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นัดประชุมเรื่องการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมนำข้อสรุปที่ได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในสัปดาห์หน้า
  • ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคภูมิใจไทย ที่ตกเป็นจำเลยในความผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. กรณีไปพูดขอคะแนนเสียงให้เลือกผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร ซึ่งงานนี้ถือว่าผิดที่ผิดเวลา เพราะเป็นการไปพูดในเวทีที่ได้รับเชิญจากกรมพัฒนาที่ดินในฐานะ รมช.เกษตรฯ เพื่อเปิดการฝึกอบรมลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร
  • หลังจากศาลอาญาเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาคดีปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม จากวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากนายบุญสืบ โจมกัน จำเลยที่ 4 ไม่สามารถเดินทางมาได้ โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าววันนี้เวลา 09.00 น.
  • เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกหรือบอร์ดกลั่นกรองเพื่อพิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมของข้าราชการตำรวจในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.-รอง ผบช.ในสังกัดสำนักงาน ผบ.ตร. โดยมี พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน และมีรอง ผบ.ตร.ทุกคนเป็นกรรมการ
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ช่วงบ่ายวันนี้ที่กระทรวงการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.พ. พร้อมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 56 ใหม่ จากเดิมที่ 5% ต้องดูว่าการปรับประมาณการณ์ในรอบนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง หลังภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะในยูโรโซนยังไม่น่าไว้วางใจ ประกอบกับภาวะเงินบาทแข็งค่าที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยที่เป็นรายได้หลักสำคัญของประเทศแล้ว ซึ่งเห็นได้จากการส่งออกในเดือนก.พ.ติดลบไป 5.8%
  • ต่อด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)วันนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธปท. จะแถลงตัวเลขภาวะเศรษฐกิจในเดือน ก.พ.ที่ต้องติดตามว่าการใช้จ่ายของภาคเอกชนทั้งการลงทุนและการบริโภคจะยังขยายตัวต่อเนื่องจากในเดือน ม.ค.หรือไม่ รวมทั้งเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างไร ทั้งในแง่ของเงินเฟ้อ อัตราการว่างงาน และดุลการชำระเงิน
  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ที่มีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธาน ซึ่งวันนี้คณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG)ภาคครัวเรือน จะเสนอต่อที่ประชุม กบง.ให้ขยายเวลาการตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนไว้ที่ 18.13 บาท/กก.ออกไปอีก หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การตรึงราคาก๊าซ LPG สิ้นสุดในเดือน มี.ค.นี้ และให้ทยอยปรับราคาเป็น 24.82 บาท/กก.ภายในสิ้นปี
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะร่วมลงนามต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าว(MOU) ระหว่างรัฐบาลไทย-บังคลาเทศ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ซึ่งจากรัฐบาลบังคลาเทศจะมีการเจรจาตกลงซื้อขายข้าวนึ่งกับรัฐบาลไทยปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี ในระหว่างปี 2555-2556 มาเป็นปี 2555-2559
  • ประเด็นด้านธุรกิจวันนี้ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับธนาคารทิสโก้ เปิดเวทีสัมมนา TISCO Wealth - กรุงเทพธุรกิจ Investment Forum ครั้งที่ 5 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดีย
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง เรื่อง "การส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ" ที่สำนักงาน กสทช.
  • ทรูออนไลน์ จัดงานแถลงข่าว ทรูออนไลน์ ประกาศผลการดำเนินธุรกิจปี 2555 พร้อมเผยแนวทางการทำตลาดอัลตร้าไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ปี 2556 ที่ทรู ทาวเวอร์
  • บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จัดบรรยายสรุปข้อมูลบริษัทอีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดงานแถลงข่าว "Grand Opening SENA fest ศูนย์รวมความสุขของคนฝั่งธนฯ" ที่ร้านอาหาร KASA ชั้น 2 SENA fest
  • สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดสัมมนา CMRI Forum เรื่อง "แนวทางสนับสนุนการทำโครงการสะสมหุ้นสำหรับพนักงาน" (employee joint investment plan: EJIP) ของบริษัทจดทะเบียนไทย ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ