PTTGC ร่วมทุนพันธมิตรอินโดฯลงทุนปิโตรฯคอมเพล็กซ์ 4-5 พันล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล (PTTGC) และ PT Pertamina (Persero) บริษัทน้ำมันแห่งชาติอินโดนีเซีย ลงนามความร่วมมือใน Head of Agreement(HoA) ร่วมลงทุน 4-5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 -1.5 แสนล้านบาท) สร้างปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ระดับโลก เป้าหมายแล้วเสร็จปี 2560

PTTGC และเปอร์ตามีน่า จะร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินโครงการสร้างปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ดังกล่าว โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น เปอร์ตามีน่า ร้อยละ 51 และ PTTGC ถือหุ้น ร้อยละ 49

นางคาเรน อากัสเทียวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีที เปอร์ตามิน่า กล่าวว่า โครงการก่อสร้างปิโตรเคมิคอลคอมเพล็กซ์ ประกอบด้วยโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่จะมีโรงงานโอเลฟินส์ขนาดกำลังการผลิต 1 ล้านตันต่อปี รวมถึงโรงงานโพลิเมอร์ปลายน้ำ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอินโดนีเซียซึ่งมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC กล่าวว่า การร่วมลงทุนในโครงการนี้ สอดคล้องกับแผนการเติบโตของบริษัท ทั้งในด้านการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจปิโตรเคมีของ PTTGC และการขยายฐานการผลิตและการตลาดในภูมิภาคเอเชียและอาเซียน อีกทั้งเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือในธุรกิจด้านอื่นๆ ระหว่างกลุ่ม ปตท. และ เปอร์ตามีน่า ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ