MAKRO พุ่ง 5.26% หลังมีข่าวบริษัทแม่เล็งขายกิจการในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น MAKRO ราคาพุ่งขึ้น 5.26% มาอยู่ที่ 560 บาท เพิ่มขึ้น 28 บาท มูลค่าซื้อขาย 49.11 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 528 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 560 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 526 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บมจ.สยามแม็คโคร(MAKRO)มีข่าวออกมาว่า บริษัทแม่ประกาศขายกิจการไทยในเรื่องนี้เห็นว่าจะต้องติดตามข่าวว่าในที่สุดเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากในกรณีนี้เป็นเรื่องจริง ก็ต้องมาพิจารณาว่าการขายจะเป็นการตัดทรัพย์สินเพื่อขายออกไป หรือเป็นการขายหุ้น หากเป็นกรณีขายหุ้น ก็จะมีเรื่องการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์(tender offer) ก็จะเกี่ยวข้องกับนักลงทุนมากกว่าการตัดขายทรัพย์สิน

ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ บริษัท สยามแม็คโคร โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 55.01% กำไรสุทธิปี 55 สูงเป็น 3.6 พันล้านบาท เติบโตถึง 38% y-o-y เทียบปี 54 ที่มีกำไรสุทธิ 2.6 พันล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้นปี 55 เป็น 14.82 บาท P/E ปี 55 เป็น 35.9 เท่า มูลค่าบัญชีต่อหุ้นปี 55 เป็น 44.40 บาท P/BV ปี 55 เป็น 11.98 เท่า

ตามที่มีข่าวออกมาว่าบริษัทแม่แม็คโครประกาศขายกิจการในไทยแล้ว พร้อมตั้งที่ปรึกษาการเงินต่างชาติ เตรียมเคาะราคาขาย คาดปิดดีลสิ้นปีนี้ เร่ทาบบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยซื้อกิจการ ด้านแหล่งข่าวโบรกเกอร์เชื่อราคาสูงแน่ เหตุเป็นขาขึ้นอุตสาหกรรมค้าปลีก ทั้งราคาหุ้นทำนิวไฮ ด้านเซ็นทรัลรับสนใจ แต่ติดปัญหาราคาสูงลิ่ว วงในเชื่อราคาขายพุ่งแสนล้าน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทแม่ของแม็คโครได้ประกาศขายกิจการแม็คโครในประเทศไทย พร้อมตั้งที่ปรึกษาการเงินในต่างประเทศเพื่อเข้ามาดูแลดีลในครั้งนี้ เพราะบริษัทแม่ไปเน้นธุรกิจขนาดใหญ่เช่น น้ำมัน โดยขณะนี้ได้มีการติดต่อไปยังผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยหลายรายที่สนใจในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลดังกล่าวภายในปีนี้

ด้านนางสาวปริยานุช ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือแม็คโคร กล่าวว่า ทางนางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ต่างประเทศไม่ได้มีนโยบายที่จะขายกิจการและยังไม่ได้มีการเจรจากับกลุ่มใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ